!-- AdAsia Headcode -->

นั่งสองแถวไม้ ยล ‘เมืองเก่าตะกั่วป่า’ เติมรอยยิ้มที่ จ.พังงา

03 ธันวาคม 2561, 19:00น.


        เราเป็นแฟนหนังสือเรื่องสั้นชุด "เหมืองเเร่" และรู้ข่าวการเสียชีวิตของอาจินต์ ปัญจพรรค์ เจ้าของผลงาน นักเขียนชื่อดัง ขณะกำลังย่ำเดินอยู่ในอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จังหวัดที่อาจินต์เคยทิ้งชีวิตวัยหนุ่มที่กรุงเทพฯ มาทำงานตรากตรำบนเรือขุดแร่ที่เหมืองกระโสม อำเภอตะกั่วทุ่ง ก่อนนำความหลังครั้งวันวานกลั่นเป็นงานเขียนให้เราได้รู้จัก และหลงรักในหลายชีวิตของตัวละคร รวมถึงการพิสูจน์คุณค่าของคนจากการทำงาน



        วันนี้ธุรกิจเหมืองแร่ลดบทบาทลง เราจึงรู้จักพังงาในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติสวยงาม เช่น เสม็ดนางชี เกาะพระทอง บ้านท่าดินแดง (อ่านรีวิวทั้ง 3 ที่ คลิกได้เลย) และล่าสุดที่จะแนะนำให้รู้จัก คือ เมืองเก่าตะกั่วป่า โดยครั้งนี้เราจะขึ้นรถสองแถวไม้ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ แวะไปตามจุดไฮไลท์ต่าง ๆ เช่น สะพานเหล็กโคกขนุน ร้านตวงรัตน์ ขนมเต้าส้อ โรงเรียนเต้าหมิง และถนนคนเดินตะกั่วป่าดูตึกเก่าอายุร้อยปี ชิมอาหารบนถนนสายวัฒนธรรม



        รถสองแถวไม้พาเราจอดแวะจุดแรกที่ สะพานเหล็กโคกขนุน หรือ สะพานเหล็กบุญส่ง ที่เห็นอยู่ข้างหน้านี้เป็นสะพานเหล็กทอดข้ามทุ่งกว้าง ความยาว 200 ม. อดีตเคยเป็นแม่น้ำตะกั่วป่า เรือขนาดใหญ่สามารถแล่นผ่านเข้ามาได้ โดยเหล็กที่นำมาใช้ทำสะพานเป็นชิ้นส่วนเรือขุดแร่ที่เลิกใช้งานแล้ว ของบริษัทเรือขุดแร่บุญส่ง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2508 ปัจจุบันชาวบ้านยังคงใช้เป็นเส้นทางสัญจร และเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปกันมาก



        ถัดมาเราจอดแวะชิมขนมเต้าส้อที่ร้านตวงรัตน์ สูตรขนมเดินทางไกลมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยนายฉายเอี่ยน ลิ่มสกุล เมื่อ พ.ศ. 2450 เริ่มแรกมีแค่ไส้หวานและไส้เค็ม ก่อนปรับปรุงสูตรเพิ่มไส้ให้มีความหลากหลาย มีไส้งาดำ ชาเขียม และถั่วแดง รูปร่างคล้ายขนมเปี๊ยะแต่เล็กพอดีคำกว่า เวลาอยู่ในปากจะนุ่ม ละมุนลิ้น อร่อยล้ำไปอีกแบบ











        อากาศวันนี้เดี๋ยวฝนเดี๋ยวแดด เราติดฝนอยู่ครู่ใหญ่ที่ร้านตวงรัตน์ก่อนกระโดดขึ้นหลังรถสองแถวไม้ไปต่อที่ โรงเรียนเต้าหมิง อาคารหลังนี้สร้างประมาณ พ.ศ.2470 โดยการร่วมทุนของสมาคมพ่อค้าจีนที่ประกอบกิจการเหมืองแร่ดีบุก เป็นสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส ทาสีเหลืองสด ดูโดดเด่น น่าหลงใหล ปัจจุบันโรงเรียนสอนภาษาจีนแห่งนี้เลิกการเรียนการสอนไปแล้ว แต่ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมภายในอาคารได้อยู่





        ท้ายสุดก่อนจบทริปเรามาเดินย้อนวันวานกันที่ถนนคนเดินตะกั่วป่า ถนนสายวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่ยังมีลมหายใจ สำหรับใครที่หลงใหลสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส ตึกเก่าที่เป็นส่วนผสมของรสนิยมแบบตะวันตกและขนบความเชื่อแบบจีน ที่เป็นดั่งอนุสรณ์ความยิ่งใหญ่ของตะกั่วป่าสมัยธุรกิจเหมืองแร่ดีบุกเจริญรุ่งเรืองต้องไม่พลาดมาแวะชมให้ได้ โดยถนนคนเดินจะจัดขึ้นทุกเย็นวันอาทิตย์ ช่วงเดือนพฤศจิกายน – พฤษภาคม ของทุกปี  



















        หากคุณสนใจมาตะลุยเที่ยวแบบนี้ แต่มีคำถามเกี่ยวกับการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหารขึ้นชื่อ หรือสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงอื่น ๆ สามารถสอบถามได้ที่ ททท.สำนักงานพังงา โทร. 0 7648 1900-2 หรือทางเฟซบุ๊ก Tat Phangnga



#ป๋าแนทเที่ยวเตร่



 

X