องค์การอนามัยโลก ระบุ โลกขาดแคลนพยาบาลมากถึง 6 ล้านคน

07 เมษายน 2563, 11:35น.


          องค์การอนามัยโลก ร่วมด้วยโครงการเนิร์ซซิ่ง นาว และสภาพยาบาลระหว่างประเทศ หรือไอซีเอ็น (the International Council of Nurses:ICN) ออกรายงานร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ของพยาบาลทั่วโลก ชื่อ ‘State of the World’s Nursing Report’ โดยระบุว่า ทั่วโลกกำลังขาดแคลนพยาบาลอีกเกือบ 6 ล้านคนเพื่อเป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1 ล้าน 3 แสนคน และเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 7 หมื่น 4 พันคนทั่วโลก โดยในกลุ่มผู้เสียชีวิตยังมีแพทย์ประมาณ 100 คน กับพยาบาลอีกจำนวนมาก


          ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า พยาบาลคือแกนหลักของระบบสาธารณสุข และในวันนี้คือแนวหน้าของการต่อสู้กับโควิด-19 แต่ในหลายประเทศทั่วโลกยังมีปัญหาขาดแคลนพยาบาล ทั้งในแอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้


          ด้านนายโฮเวิร์ด คัตตัน หัวหน้าผู้บริหารของไอซีเอ็น ระบุว่า พยาบาลมากกว่า 28 ล้านคนทั่วโลก ทำงานหนักมาตั้งแต่ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์โควิด-19 และเมื่อเกิดสถานการณ์ขึ้นการทำงานก็ยิ่งหนักขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว ทั้งยังถูกหวาดระแวงว่าจะนำเชื้อไวรัสมาแพร่ให้กับผู้อื่น


          บารอนเนสส์ แมรี วัตคินส์ ประธานโครงการรณรงค์เนิร์ซซิ่ง นาว เปิดเผยว่า พยาบาลเคยตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีมาแล้วในช่วงที่ไวรัสอีโบลา และ โรคเอดส์-เอชไอวี มีการแพร่ระบาดหนัก


...
ข่าวทั้งหมด

X