ผู้นำฝรั่งเศสเตรียมหารือเรื่องการค้า-สงครามยูเครนระหว่างการเยือนกรุงปารีสของผู้นำจีนในวันนี้

05 พฤษภาคม 2567, 15:21น.


          วันที่ 5-10 พ.ค.นี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน อยู่ระหว่างการเยือน 3 ประเทศยุโรป คือ ฝรั่งเศส เซอร์เบียและฮังการี  นับเป็นการเยือนทวีปยุโรปครั้งแรกในรอบ 5 ปี เริ่มต้นด้วยการเยือนฝรั่งเศส 2 วัน โดยผู้นำจีนจะเดินทางโดยเครื่องบินของจีนถึงสนามบินกรุงปารีสในเวลา 16.00น.ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น(ราว 21.00 น.ของวันนี้ตามเวลาของประเทศไทย)



          รอยเตอร์รายงานอ้างที่ปรึกษาของประธานาธิบดีฝรั่งเศสว่า เรื่องการค้าและเรื่องสงครามในยูเครน จะเป็นหัวข้อสำคัญสำหรับการประชุม ระหว่างประธานาธิบดีสีกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ในทำเนียบเอลีเซในกรุงปารีสในวันนี้ โดยมีนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการยุโรปจะร่วมประชุมด้วย



          ในประเด็นเรื่องการค้า ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า นายมาครงและผู้นำคนอื่นๆของกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)แสดงความกังวลเรื่องการที่กลุ่มอียู ขาดดุลการค้าจำนวนมากกับประเทศจีน อีกทั้งต้องการให้จีนเปิดตลาดให้กว้างมากขึ้นสำหรับส่งออกสินค้าเกษตร และอยากให้รัฐบาลจีนแก้ปัญหาข้อห่วงใยของภาคอุตสาหกรรมเครื่องสำอางของฝรั่งเศส ในเรื่องปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา



         การเยือนของผู้นำจีนมีขึ้นในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างกลุ่มอียูกับประเทศจีน ในเรื่องการส่งออกรถไฟฟ้า แผงโซลาร์เซลล์และเรื่องอื่นๆ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า ปัญหาแต่ละเรื่องคงจะแก้ไขไม่เสร็จอย่างง่ายดาย ระหว่างการเยือนฝรั่งเศส 2 วันของผู้นำจีน



          ในประเด็นเรื่องยูเครน ประธานาธิบดีมาครงจะขอให้ผู้นำจีน ซึ่งมีสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัสเซีย ช่วยหาทางโน้มน้าวให้รัสเซียยุติสงครามในยูเครนโดยเร็ว โดยที่ปรึกษาของประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสมองจีนว่าเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญของรัสเซีย อยากให้ช่วยโน้มน้าวให้รัสเซีย ปรับเปลี่ยนนโยบายสงครามในยูเครนไปในทิศทางบวกและยุติสงครามโดยเร็ว



         ส่วนในวันพรุ่งนี้(6 พ.ค.67) นายมาครง จะพาผู้นำจีนและคณะไปเที่ยวชมเทือกเขาพิรินี หนึ่งในเทือกเขาที่ผู้นำฝรั่งเศสชอบไปเที่ยวมากที่สุด อีกทั้งเป็นบ้านเกิดของคุณย่าของเขา สะท้อนถึงมิตรไมตรีในแบบเดียวกับที่ประธานาธิบดีสี เคยพาผู้นำฝรั่งเศสไปร่วมพิธีดื่มชาในบ้านพักหลังเดิมของคุณพ่อ ในเมืองกวางเจา ทางภาคใต้ของประเทศ ในช่วงที่นายมาครงไปเยือนประเทศจีนระหว่าง 5-7 เม.ย.2566 จากนั้นในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ นายสีจะเดินทางโดยเครื่องบินจากฝรั่งเศสต่อไปที่เซอร์เบียและฮังการี



#ผู้นำจีนเยือนยุโรป



#แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X