ชาวอิสราเอลหลายหมื่นคนประท้วง กดดันรัฐบาลให้ยอมรับข้อตกลงกับฮามาสแลกอิสรภาพตัวประกัน

05 พฤษภาคม 2567, 16:54น.


          บีบีซี รายงานอ้าง ฮอสทิจเจส แอนด์ มิสสิง เพอร์สันส์ แฟมิลี ฟอรัม(Hostages and Missing Persons Families Forum) องค์กรตัวแทนครอบครัวชาวอิสราเอลที่ถูกลักพาตัวโดยฮามาสว่า ชาวอิสราเอลหลายหมื่นคนชุมนุมกันในกรุงเทลอาวีฟตั้งแต่เมื่อคืนนี้มาจนถึงเช้าวันนี้ กดดันให้รัฐบาลนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยอมทำข้อตกลงกับกลุ่มฮามาส เพื่อแลกกับอิสรภาพของตัวประกัน  



          ผู้ประท้วงตะโกนว่า สงครามไม่ใช่เรื่องที่มีความศักดิ์สิทธิ์ แต่ชีวิตมนุษย์ต่างหากมีความศักดิ์สิทธิ์ ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงบางคนกล่าวหารัฐบาลของนายเนทันยาฮู มุ่งจะทำให้การสู้รบในเขตฉนวนกาซายืดเยื้อมากขึ้น การประท้วงครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่คณะผู้แทนของกลุ่มฮามาสเดินทางถึงกรุงไคโร เพื่อพบกับสองผู้ไกล่เกลี่ยคือ อียิปต์และกาตาร์เมื่อวานนี้ แต่ที่ปรึกษาคนหนึ่งของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มกลุ่มฮามาส ยอมรับว่า การเจรจาเมื่อวานไม่คืบหน้า และจะเปิดเจรจารอบใหม่ในวันนี้ เพิ่มเติมว่า กลุ่มฮามาสให้ความสำคัญอย่างมากกับร่างข้อเสนอพักรบรอบล่าสุดจากอิสราเอล



         แต่ประเด็นหลักๆที่คู่ขัดแย้งตกลงกันไม่ได้คือ ข้อตกลงครั้งนี้จะเป็นการหยุดยิงชั่วคราว หรือหยุดยิงอย่างถาวร สำหรับประเด็นอื่นๆที่มีการพูดคุยกันเช่น การหยุดยิง 40 วัน พร้อมกับปล่อยตัวประกันอิสราเอล แลกกับอิสรภาพของนักโทษปาเลสไตน์ที่จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอิสราเอลด้วย สำหรับเรื่องตัวเลขตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในเขตฉนวนกาซา ผู้เชี่ยวชาญของอิสราเอลประเมินว่า ยังมีตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ราว 128 คน และเสียชีวิตแล้วราว 34 ราย



 



#อิสราเอล



#ญาติตัวประกันประท้วง

ข่าวทั้งหมด

X