ลูกช้างน้อยขึ้นจากบ่อโคลนได้แล้ว คาดแม่-โขลงกลับมาช่วย

05 พฤษภาคม 2567, 16:23น.


          คุณประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยกับสถานีวิทยุจส.100 ว่า กรณีลูกช้างตกบ่อโคลน บริเวณป่าลำน้ำเขียว ตำบลบ้านราษฎร์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ว่าเมื่อช่วงเช้าวันนี้  เจ้าหน้าที่อุทยานได้เข้าไปตรวจสอบตรงบ่อโคลน เพื่อเตรียมเข้าช่วยเหลือลูกช้างอีกครั้ง แต่ไม่พบลูกช้างแล้ว  แต่พบว่า รอบๆบ่อโคลนมีร่องรอยของช้างตัวใหญ่ น่าจะเป็นโขลงช้างหรือแม่ช้าง เข้ามาช่วยเหลือ ลูกช้างขึ้นจากบ่อโคลนแล้วตั้งแต่เมื่อคืน





          ลูกช้างที่ตกบ่อโคลนเป็นช้างพลาย อายุ 3 ปี งากำลังตึง นิสัยค่อนข้างดื้อ ตอนแรกจนท.พยายามหาอุปกรณ์ หาเถาวัลย์แถวนั้นมาช่วยดึงขึ้น ตอนแรกเหมือนให้ความร่วมมือ ยังพยายามเอางวงมาเกี่ยวไปมาบ้าง ตอนหลังไม่สนใจ เหมือนเล่นสนุก จึงไม่แน่ใจว่าติดโคลนหรือยังไม่อยากไม่ขึ้น





          ชุดลาดตระเวนไปพบลูกช้างวันที่ 3 พ.ค. ช่วงค่ำๆ วันที่ 4 พ.ค. จึงได้ตามทีมงานเข้าไปช่วย บ่อโคลนนี้ เมื่อ 5 ปีที่แล้วเคยมีช้างตกลงไป 5 ตัว เป็นบ่อเดียวกัน



          ตอนแรกๆ ไม่มีแม่หรือโขลงช้างอยู่ด้วย แต่ช่วงหลังๆ ได้ยินเสียงมีช้างร้อง จนท.จึงวิเคราะห์ว่าน่าจะมีโขลงมาด้วยแต่ไม่แน่ใจมาเป็นโขลงเดียวกันหรือเปล่า 



          หลังจากวันที่ 4 พ.ค.จนท.เข้าไปช่วยเหลือก็ยังไม่สำเร็จ เมื่อคืนก็ได้สั่งการให้มีการเตรียมอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือ เรามีเครือข่ายชุมชนอนุรักษ์ช้าง อ.เสิงสาง ขอให้มาช่วยกัน มีการเตรียมยางรถ เพื่อจะเข้าไปช่วยเหลือ แต่ปรากฏว่าเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ทีมเฝ้าระวังแจ้งมาว่า ลูกช้างได้รับการช่วยเหลือขึ้นจากบ่อโคลนได้แล้ว ตั้งแต่เมื่อคืน



 



#ลูกช้างตกบ่อโคลน



#อุทยานแห่งชาติทับลาน

ข่าวทั้งหมด

X