ธนาคารกลางจีนลดดอกเบี้ยมากที่สุดในรอบ 5 ปี

30 มีนาคม 2563, 14:45น.


          ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารมากที่สุดในรอบ 5 ปี พร้อมอัดฉีดเงินเข้าระบบอีก 50,000 ล้านหยวน (ราว 1 ล้าน 6 แสน 3 หมื่นล้านบาท) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยธนาคารจะอัดฉีดเงินเข้าระบบผ่านข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตร (reverse repo) ประเภทอายุ 7 วัน พร้อมปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากเดิมที่ร้อยละ 2.4 มาอยู่ที่ร้อยละ 2.2 และเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ต่อไป



          การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ นับเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ปี 2558 ส่งผลให้อัตราซื้อคืนพันธบัตรอายุ 7 วันของจีนแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเกิดขึ้นหลังจากที่ทางการจีนส่งสัญญาณว่า กำลังจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เนื่องจากความต้องการสินค้าทั้งภายในและภายนอกประเทศลดลง กิจกรรมทางเศรษฐกิจและห่วงโซ่การผลิตทั่วโลกหยุดชะงัก



          การลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีน ยังมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ธนาคารกลางทั่วโลกต่างประกาศมาตรการลดอัตราดอกเบี้ย และออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณ (คิวอี) เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเตือนว่า เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง



...

ข่าวทั้งหมด

X