อิสราเอล ปิดด่านเข้าสู่ฉนวนกาซา หลังถูกฮามาสโจมตี ทหารเสียชีวิต-บาดเจ็บ

06 พฤษภาคม 2567, 06:42น.


             สถานการณ์ในฉนวนกาซา ดูเหมือนจะทำให้การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมลำบากมากขึ้น สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อิสราเอล ปิดจุดผ่านแดนเคเรม ชาลอมเข้าสู่ฉนวนกาซา หลังจาก กองพลน้อยอัลกัสซัมของกลุ่มฮามาส กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ระบุว่า ได้ยิงจรวดพิสัยใกล้มุ่งเป้าไปที่ทหารอิสราเอล รายงานระบุว่า ทหารอิสราเอล เสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บอีกหลายคน



             กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า มีการยิงขีปนาวุธ 10 ลูกออกจากพื้นที่ใกล้จุดผ่านแดนราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ห่างจากด่านเคเรม ชาลอม ประมาณ 3.6 กม.



            ขณะที่ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯ อิสราเอล ประกาศปิดสถานีข่าวอัลจาซีเราะห์ในอิสราเอล และมีฐานอยู่ในกาตาร์ เนื่องจากออกอากาศรายงานข่าวความขัดแย้งตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้อัลจาซีเราะห์ ประณามการตัดสินใจของอิสราเอลว่าเป็นการกระทำทางอาญาและจะดำเนินการทางกฎหมาย



           ส่วนการหารือเรื่องหยุดยิงและการช่วยเหลือตัวประกัน ยังไม่ได้ข้อสรุป เรื่องนี้ความชัดเจน เมื่อนายเนทันยาฮู ยืนยันชัดเจนว่า อิสราเอลจะไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของฮามาสที่ให้อิสราเอลยุติสงครามฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวไป เนื่องจาก จะทำให้กลุ่มฮามาส เข้ามาควบคุมฉนวนกาซาเป็นภัยต่ออิสราเอล



          นายเนทันยาฮู ถูกกดดันจากกลุ่มพันธมิตรขวาจัดให้เดินหน้าปฏิบัติการเชิงรุกที่เมืองราฟาห์ ขณะที่ อีกด้าน กลุ่มชาวอิสราเอลหลายพันคนชุมนุมเรียกร้องที่กรุงเทลอาวีฟ ให้มีข้อตกลงนำตัวประกันกลับบ้าน



             ส่วนความคืบหน้าการเจรจารอบล่าสุดของกลุ่มฮามาส กับประเทศผู้ไกล่เกลี่ยที่กรุงไคโร ของอียิปต์ เมื่อช่วงเสาร์-อาทิตย์ (4-5 พ.ค.67) เสร็จสิ้นลงแล้ว ในแถลงการณ์ กลุ่มฮามาส กล่าวว่า คณะผู้แทนของกลุ่มฮามาสจะเดินทางจากกรุงไคโรไปที่กาตาร์เพื่อปรึกษากับผู้นำของกลุ่มฮามาส



           เมื่อสถานการณ์มาถึงจุดนี้ ทำให้คาดว่าการหารือน่าจะเน้นไปเรื่องการหยุดยิง 40 วัน



 



#สงครามฉนวนกาซา



CR:BBC



 

ข่าวทั้งหมด

X