ทูตเกาหลีเหนือประจำยูเอ็น ชี้ แม้ว่า ชาติตต.จะตั้งคณะกก.ติดตามใช้มาตรการคว่ำบาตรกี่ชุด ก็ล้มเหลว

06 พฤษภาคม 2567, 08:19น.


             หลังจาก รัสเซียใช้สิทธิคัดค้านหรือวีโต้ การต่ออายุประจำปีของคณะผู้เชี่ยวชาญข้ามชาติที่ติดตามมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ทำให้คณะกรรมการหมดอายุ ท่ามกลางข้อกล่าวหาที่นำโดยสหรัฐฯ ว่าเกาหลีเหนือได้โอนอาวุธไปให้รัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามในยูเครน


            สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม ซอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น เปิดเผยว่า สหรัฐฯ และประเทศตะวันตกอื่นๆ พยายามที่จะจัดตั้งกลุ่มใหม่เป็นคณะผู้เชี่ยวชาญชุดที่ 2 และ ชุดที่ 3 เพื่อติดตามการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือจะล้มเหลว 


            ก่อนหน้านี้ ทูตเกาหลีเหนือ ขอบคุณรัฐบาลรัสเซียที่คัดค้านการต่ออายุคณะกรรมการ เนื่องจาก มองว่าเป็นการใช้สิทธิเพื่อรักษาความยุติธรรมระหว่างประเทศและความเป็นกลาง


           เมื่อเดือน เม.ย.67 นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ เยือนเขตปลอดทหาร ซึ่งเป็นพรมแดนที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาระหว่างสองเกาหลี ซึ่งในทางเทคนิคแล้วยังคงอยู่ในภาวะสงคราม และเรียกร้องให้รัสเซียและจีนหยุดช่วยเหลือเกาหลีเหนือสำหรับพฤติกรรมที่ไม่ดี เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเฝ้าจับตาการบังคับใช้มาตรการแซงก์ชั่นต่อเกาหลีเหนือ โดยร่วมมือกับเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆเพื่อหาหนทางที่สร้างสรรค์และนอกกรอบในการเฝ้าจับตาให้มีการดำเนินการตามมติแซงก์ชั่นของยูเอ็น


 


#เกาหลีเหนือ


#คณะผู้เชี่ยวชาญติดตามการคว่ำบาตร


 


 
ข่าวทั้งหมด

X