ซีเรียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกขณะที่มีความกังวลว่าสถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้น

30 มีนาคม 2563, 11:55น.


          กระทรวงสาธารณสุขของซีเรีย รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตรายแรกในประเทศเมื่อวันอาทิตย์ (29 มี.ค.) โดยเป็นผู้ติดเชื้อหญิงที่เสียชีวิตหลังจากถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังรายงานยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 9 คน ซึ่งสาธารณสุขซีเรีย ยืนยันว่าไม่ได้ปกปิดสถานการณ์ และยอมรับว่ายังมีผู้ติดเชื้ออีกมากในชุมชนแต่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเทศและสาธารณสุขทำให้การตรวจหาเชื้อทำได้ยาก จึงมีการออกมาตรการห้ามประชาชนออกนอกบ้านเรือน และมีการประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกบ้านในเวลากลางคืนทั่วประเทศ ทั้งให้ร้านค้าต่าง ๆ ยุติการดำเนินกิจการ ปิดโรงเรียน มหาวิทยาลัย มัสยิดและหน่วยงานราชการส่วนใหญ่ รวมถึงการหยุดการขนส่งสาธารณะ



          สหประชาชาติ ระบุว่า ซีเรียเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูงที่จะระบาดครั้งใหญ่เนื่องจากระบบสุขภาพที่เปราะบางซึ่งถูกทำลายโดยสงครามที่ยืดเยื้อมา 9 ปีและขาดเครื่องมือที่เพียงพอในการตรวจหาเชื้อ รวมถึงผู้คนจำนวนมากยังมีสุขภาพอ่อนแอ



          โดยเมื่อวันอาทิตย์ กองทัพซีเรียประกาศยุติการเกณฑ์ทหารกองกำลังทหารสำรอง ส่วนรัฐบาลมีประกาศเพิ่มเติมห้ามการย้ายประชาชน โดยจะมีเพียงพาหนะของกองทัพและบริการที่จำเป็นเท่านั้นที่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ 



...

ข่าวทั้งหมด

X