รมต.อิสราเอล ชี้หากฮามาส ตกลงปล่อยตัวประกันอิสราเอล เลื่อนแผนบุกเมืองราฟาห์-คณะผู้แทนฮามาส เยือนกรุงไคโร ให้คำตอบเจรจาหยุดยิง

29 เมษายน 2567, 06:45น.


            หลังจากที่เมื่อวันศุกร์(26 เม.ย.67) นายคาลิล อัล-เฮย์ยา เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า กลุ่มฮามาส อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอของอิสราเอลเรื่องการหยุดยิงก่อนที่จะหารือกับประเทศผู้ไกล่เกลี่ยชาวอียิปต์และกาตาร์


            ล่าสุด ในวันนี้ (29 เม.ย.67) คณะผู้แทนกลุ่มฮามาส เปิดเผยกับ Reuters ว่าจะเดินทางเยือนกรุงไคโร ของอียิปต์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการหยุดยิง และจะให้คำตอบเกี่ยวกับข้อเสนอของอิสราเอล ขณะที่ผู้ไกล่เกลี่ยเพิ่มความพยายามเพื่อบรรลุข้อตกลงก่อนที่อิสราเอลจะโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา 


            การเจรจาครั้งล่าสุดตกลงกันไม่ได้ ฮามาสต้องการยุติสงครามอย่างถาวร และขอให้อิสราเอล ถอนกองกำลังออกจากฉนวนกาซา ขณะที่ อิสราเอลเสนอการหยุดยิงชั่วคราวเพื่อปล่อยตัวประกันราว 130 คนที่ยังเหลืออยู่ในฉนวนกาซาและเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมากขึ้น และจะไม่ยุติปฏิบัติการจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายในการทำลายกลุ่มฮามาส


           เมื่อวันเสาร์(27 เม.ย.67) รัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอล กล่าวว่า หากสามารถตกลงปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลได้ ก็จะเลื่อนแผนการโจมตีเมืองราฟาห์ซึ่งมีชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นมากกว่าหนึ่งล้านคนพักพิงอยู่ออกไปก่อน


           ประเด็นความสำคัญการโจมตีเมืองราฟาห์ หรือ การช่วยเหลือตัวประกัน เรื่องไหนมีความสำคัญมากกว่า เป็นเรื่องที่แนวร่วมของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯ อิสราเอล  เห็นต่างกัน เช่น นายเบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีกระทรวงการคลังชาตินิยมหัวรุนแรง เรียกร้องให้นายนเนทันยาฮู อย่ายอมถอยจากการโจมตีเมืองราฟาห์ และกล่าวว่าการตกลงตามข้อเสนอหยุดยิงถือเป็นความพ่ายแพ้ที่น่าอับอาย ขณะที่ นายเบนนี แกนต์ซ สมาชิกคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล กล่าวในแพลตฟอร์ม X ว่า การให้ความช่วยเหลือตัวประกันเป็นเรื่องเร่งด่วนและมีความสำคัญมากกว่า


           นายจอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว สหรัฐฯ กล่าวว่า อิสราเอลตกลงที่จะรับฟังข้อกังวลของสหรัฐฯ ก่อนที่จะเริ่มการโจมตีเมืองราฟาห์ ย้ำว่าสหรัฐฯ ไม่สนับสนุน หากไม่มีแผนด้านมนุษยธรรมที่เหมาะสมและน่าเชื่อถือ


           ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ กล่าวที่การประชุม World Economic Forum ในกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย ว่า มีเพียงสหรัฐฯ เท่านั้นที่สามารถหยุดอิสราเอลไม่ให้โจมตีเมืองราฟาห์ได้


           ขณะที่ การประท้วงที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ยังคงดำเนินต่อไปในมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ ของสหรัฐฯ และโรงเรียนหลายแห่ง ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวผู้ประท้วงออกไป ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการประท้วง เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยตัดความสัมพันธ์กับสถาบันการศึกษาของอิสราเอล และเลิกลงทุนในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากการทิ้งระเบิดฉนวนกาซาของอิสราเอล ผู้ประท้วงในวิทยาเขตอื่นก็มีข้อเรียกร้องที่คล้ายกัน


 


#เจรจาช่วยตัวประกัน


#สงครามฉนวนกาซา


แฟ้มภาพ 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X