ดีเดย์ ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน ขนย้ายต่อเนื่องจนถึง 17 มิ.ย.

29 เมษายน 2567, 07:31น.


              ดีเดย์ ช่วง 19.00 น.ค่ำวันนี้ (29 เม.ย.67) เริ่มขนย้ายกากแคดเมียมจากโรงงานเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร และโรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพ ตามแนวทางและวิธีการที่คณะกรรมการอำนวยการและคณะทำงานขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี กำหนดไว้ รวม 270 ตัน 


            นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบกระบวนการขนย้ายที่บริษัทเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร ในช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลาง จะนำขบวนเที่ยวแรกจากจ.สมุทรสาคร คาดว่า จะถึงจุดหมายปลายทางจังหวัดตาก ช่วงเช้ามืดวันอังคาร(30 เม.ย.67) 


-บริษัทเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร จะเริ่มขนเที่ยวแรกด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ จำนวน 4 คัน สามารถบรรทุกได้ทั้งหมด 80 ถุง น้ำหนักรวม 120 ตัน 


-การขนย้ายกากแคดเมียมที่บริษัทล้อโลหะไทย เขตบางซื่อ กรุงเทพ จะใช้รถ 10 ล้อพ่วง ล้อมคอก จำนวน 6 คัน เพื่อขนย้ายกากจำนวน 100 ถุง น้ำหนักรวม 150 ตัน การขนย้ายวันนี้ จะมีการดูดฝุ่นล้อรถคันแรกก่อนจะนำรถออกจากโรงงานไปจอดรอที่จุดพักรถที่สถานประกอบการเตรียมไว้ และนำรถคันที่สองเข้าสู่กระบวนการเดียวกันจนครบทั้งหมด 6 คัน จากนั้นจะเคลื่อนขบวนพร้อมกันเพื่อไปยังจุดนัดพบร่วมขบวนกับรถขนกากแคดเมียมที่มาจากจังหวัดสมุทรสาคร แล้วมุ่งหน้าไปยังบ่อฝังกลบเดิมที่จังหวัดตาก กากแร่ที่พบได้มีการปรับเสถียรด้วยปูนซีเมนต์ไปผสม ซึ่งจะทำให้มีลักษณะเป็นไฮดรอกไซด์ ไม่ละลายน้ำ




           ขั้นตอนการยกถุงบิ๊กแบ็กที่บรรจุกากแคดเมียมจะใส่ซ้อนในถุงบิ๊กแบ็กที่มีขนาดใหญ่กว่าถุงเดิม เป็นการซ้อนถุง 2 ชั้น เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนและเป็นไปตามมาตรฐานของสหประชาชาติในการขนย้าย เมื่อซ้อนถุงเสร็จจะนำไปชั่งน้ำหนัก แล้วเขียนรหัสพร้อมวันที่และน้ำหนักที่ชั่งได้จริงบนถุงชั้นนอก โดยในรถแต่ละคันจะมีการสุ่มตัวอย่างด้วยการเก็บสารข้างในถุงออกมาเพื่อนำไปตรวจสอบในห้องแล็บว่าของที่ขนเป็นกากแคดเมียมจริงตามวัตถุประสงค์ในการขน หลังจากนั้นจะมีการปิดซีลถุงทั้งสองชั้นก่อนจะนำขึ้นไปบนรถซึ่งมีการปูพลาสติก/ผ้าใบไว้แล้ว เมื่อตรวจสอบว่าได้นำถุงขึ้นบนรถคันแรกครบแล้วจะปิดซีลคลุมรถให้เรียบร้อย และมีทีมตอบโต้สารเคมี (ทีม HAZMAT: Hazardous Materials) เตรียมพร้อมอยู่ตลอดเผื่อเกิดกรณีฉุกเฉินในโรงงานหรือพื้นที่บริเวณข้างเคียง ภายหลังนำกากแคดเมียมออกไปหมดแล้วจะมีการตรวจสอบพื้นที่ ดิน น้ำ อากาศ ซ้ำอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัย




            ด้านการขนย้าย จะมีรถตำรวจคอยควบคุมดูแลระหว่างการขนส่ง หากมีปัญหาเกิดขึ้นจะมีการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมโดยกรุงเทพมหานคร รวมถึงได้มีการเตรียมความพร้อมกรณีฉุกเฉิน ขั้นตอนการดำเนินการหากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการขนส่ง และจะมีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ปลายทางด้วยว่าการขนส่งลุล่วงไปด้วยดีและถูกต้องตามหลักการ จากนั้นจะมีการประชุมในวันอังคาร(30 เม.ย.67) ถอดบทเรียน นำปัญหาที่อาจพบมาปรับปรุงเพื่อนำมาขยายผลในการขนย้ายกากแคดเมียมจุดอื่น ๆ ต่อไป


            ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมวางแผนความปลอดภัยป้องกันอันตรายจากกากแคดเมียมระหว่างขนส่ง เน้นย้ำ ผู้ปฏิบัติงานในการขนกากแคดเมียม ขึ้นรถลงรถ ซึ่งมีโอกาสสัมผัสสูง จะต้องสวมแว่นตา สวมถุงมือ สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นโลหะ ระดับN95 KN 95 หรือ FFP 2 ขึ้นไป สวมเสื้อกาวน์คลุมทั้งตัวที่ป้องกันสารเคมีและสวมรองเท้าบูท ตลอดเวลาทำงานและเมื่อขนขึ้นหรือลงรถเสร็จแล้ว จะต้องรีบอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดทันที 


            หลังจากนั้น จะเริ่มทยอยขนที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตัน จากจ.สมุทรสาคร และจ.ชลบุรี ทุกวัน โดยใช้รถขนส่งที่เตรียมไว้จำนวน 30 คัน จนถึงวันที่ 17 มิ.ย.67 


           กากแคดเมียมทั้งหมดจะถูกนำไปพักไว้ที่โรงพักคอยของบริษัทเบาด์แอนด์บียอนด์ จ.ตาก เพื่อรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบ หมายเลข 5 ให้เสร็จเรียบร้อย แล้วจึงนำกากทั้งหมดมาฝังกลบ และทำการปิดบ่อภายในวันที่ 30 ก.ย.67


            ความพร้อมของโรงพักคอยของเบาด์แอนด์บียอนด์ที่จังหวัดตาก ซึ่งมีขนาดพื้นที่ 2,200 ตารางเมตร สามารถรองรับกากแคดเมียมได้กว่า 14,000 ตัน ปัจจุบันได้ปรับพื้นด้วยดินลูกรังสูง 30 เซนติเมตร และปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ (Geosynthetic Clay Liner) กันซึมเปื้อน ตลอดจนเตรียมร่องระบายน้ำ ปั๊มน้ำ บ่อรองรับน้ำฝน และวัสดุปิดคลุม เรียบร้อยแล้ว 


               ขณะที่ ชาวบ้าน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บดอัดพื้นดินลูกรังให้เรียบ เพื่อไม่ให้แผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ที่ปูทับไว้ รั่วหรือฉีกขาดได้ง่าย ,การนำถุง Bigbag ใส่กากแร่ลงจากรถขนส่ง ให้มีมาตรการป้องกันไม่ให้มีการฟุ้งกระจาย นอกจากนี้ ชาวบ้านยังมีความประสงค์จะเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการขนย้าย เหมือนอย่างที่ได้ตกลงกับภาครัฐไว้ก่อนหน้านี้ด้วย


 


#ขนย้ายกากแคดเมียม


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล,กระทรวงอุตสาหกรรม,กรมโรงงานอุตสาหกรรม,สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร,สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก,กรุงเทพมหานคร
ข่าวทั้งหมด

X