จีนระงับเส้นทางการบินและรถไฟเมืองอู่ฮั่น ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกยกระดับคัดกรองนักเดินทาง

23 มกราคม 2563, 07:18น.


          ทางการจีนมีคำสั่งให้ระงับเที่ยวบินและรถไฟเที่ยวที่ออกจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.ในวันนี้ (23 ม.ค.) ตามเวลาประเทศไทย เพื่อเป็นการสกัดการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบชนิดใหม่ ที่มีจุดกำเนิดจากเมืองที่มีประชากร 11 ล้านคน จากที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการพิเศษของเมืองเพื่อต่อสู้กับไวรัส ออกคำแนะนำให้ชาวเมืองไม่เดินทางออกนอกเมืองหากไม่มีความจำเป็น



          ด้านคณะกรรมาธิการฉุกเฉินของสหประชาชาติ ที่มีการประชุมเมื่อวานนี้ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ยังต้องประชุมกันต่อในวันนี้เป็นวันที่ 2 เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญร่วมกันวิเคราะห์เกี่ยวกับโคโรนาไวรัส 2019 (2019 Novel Coronavirus : 2019-nCoV)) และโรคติดต่อที่มีลักษณะคล้ายกับโรคซาร์ส หลังจากที่ ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) เลื่อนการตัดสินใจว่าจะประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินในระดับโลกหรือไม่ และขอรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมก่อน และมีความเห็นเกี่ยวกับการที่ทางการจีนมีคำสั่งให้ปิดเมืองอู่ฮั่น ว่าการใช้มาตรการที่เข้มงวดไม่ได้เป็นแค่การควบคุมการแพร่ระบาด แต่ยังเป็นการลดความเป็นไปได้ที่เชื้อโรคจะแพร่กระจายไปทั่วโลก



          สถานการณ์โรคติดต่อขณะนี้เฉพาะในประเทศจีน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนหลายร้อยคนแล้ว มีผู้เสียชีวิต 17 คนนับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม โรคที่พบใหม่นี้สร้างความกังวลต่อประชาชนทั่วโลกเนื่องจากเป็นเชื้อโคโรนาไวรัสเหมือนกับโรคซาร์สที่มีผู้เสียชีวิต 650 คน ระหว่างปี 2545-2546 แต่เชื้อโคโรนาไวรัส 2019 ที่พบในเมืองอู่ฮั่นเป็นโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ทางการจีนประกาศสถานการณ์โรคระบาดที่มีความรุนแรงในระดับเดียวกับโรคซาร์ส



          ด้านสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้โดยสารที่สนามบิน 5 แห่งในประเทศ ส่วนหลายประเทศในเอเชียต่างเพิ่มมาตรการคัดกรองนักเดินทางตามศูนย์กลางคมนาคม ขณะที่กลุ่มประเทศยุโรป และสหราชอาณาจักร รัสเซีย ไปจนถึงไนจีเรียที่มีพลเมืองหลายคนทำงานอยู่ในจีน ต่างก็เพิ่มมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากจีน



...

ข่าวทั้งหมด

X