ญี่ปุ่น จับมือ อียู ร่วมมือด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี เซมิคอนดักเตอร์ ลดการพึ่งพาจีน

30 เมษายน 2567, 06:41น.


             ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป(อียู) สำนักข่าว Kyodo รายงานอ้างอิง แหล่งข่าวรัฐบาลว่า ช่วงต้นเดือน พ.ค.67 เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่าย มีกำหนดเจรจาทางเศรษฐกิจที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ในส่วนของญี่ปุ่น จะส่งนางโยโกะ คามิกาว่า รัฐมนตรีต่างประเทศ และนายเคน ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ในขณะที่ อียู คาดว่าจะมีผู้แทนคือ นายวาลดิส ดอมบรอฟสกิส รองประธานบริหารของคณะกรรมาธิการยุโรป เข้าร่วมการหารือ เสริมสร้างความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานสำหรับเซมิคอนดักเตอร์และวัสดุที่สำคัญอื่นๆ ท่ามกลางความพยายามลดการพึ่งพาบางประเทศ เช่น จีน


             ญี่ปุ่น พยายามกระชับความร่วมมือกับพันธมิตรและประเทศที่มีแนวคิดเดียวกันเพื่อพัฒนาห่วงโซ่อุปทานที่ยืดหยุ่นสำหรับผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ เมื่อเผชิญกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น สงครามของรัสเซียกับยูเครน และอิทธิพลที่เพิ่มมากขึ้นของจีน ผู้นำของญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศ 27 ชาติกำลังทำงานเพื่อออกแถลงการณ์ร่วมที่ส่งเสริมการจัดตั้งห่วงโซ่อุปทานที่โปร่งใส ยืดหยุ่น และยั่งยืน


             ขณะที่ จีนขยายบทบาทในตลาดโลกอย่างแข็งขันด้วยเซมิคอนดักเตอร์ราคาถูก ยานพาหนะไฟฟ้า และแผงโซลาร์เซลล์ ทำให้เกิดความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าจีนอาจกดดันประเทศอื่นๆ ด้วยมาตรการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ


            เมื่อต้นเดือน นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น เดินทางเยือนสหรัฐฯและหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นกระชับความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในด้านความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานและในด้านอื่นๆ


 


#ญี่ปุ่น


#อียู


#ร่วมมือด้านเศรษฐกิจ


CR:Kyodo News 


 
ข่าวทั้งหมด

X