คาดภายใน 24 ชม.!น่าจะได้รับคำตอบจากฮามาส พิจารณาข้อเสนอใหม่ ปล่อยตัวประกันเพิ่ม-ฟื้นฟูความสงบที่ยั่งยืน

30 เมษายน 2567, 05:43น.


            ในช่วงนี้ หลายฝ่าย กำลังรอฟังคำตอบจากกลุ่มฮามาส ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอใหม่ ในการเจรจาหารือรอบใหม่ที่กรุงไคไร ของอียิปต์  


            แหล่งข่าวของอิสราเอลที่คุ้นเคยกับการเจรจาและแหล่งข่าวทางการทูตต่างประเทศ กล่าวกับCNNว่า อียิปต์ เรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันมากขึ้นประมาณ 33 คน เสนอให้ทั้งสองฝ่ายตกลงหยุดยิงหนึ่งปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ครอบคลุมที่จะเห็นกองกำลังอิสราเอลถอนตัวออกจากฉนวนกาซาและปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมดรวมถึงศพผู้เสียชีวิต


           รายงานคาดว่า ภายใน 24 ชั่วโมง หรือ ภายในไม่กี่วันนี้ จะได้รับคำตอบจากนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา


           ข้อเสนอล่าสุดซึ่งอิสราเอลมีส่วนร่วมด้วย แบ่งออกเป็น 2 ระยะ 


-ระยะแรกเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน 20-33 คนในช่วงหลายสัปดาห์เพื่อแลกกับการหยุดยิงชั่วคราวและการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 


-ระยะที่สอง เป็นการฟื้นฟูความสงบที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ครอบคลุมที่จะยุติสงครามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในระหว่างนั้นตัวประกันที่เหลือ ทหารอิสราเอลที่ถูกคุมขัง และศพของตัวประกันจะนำมาแลกเปลี่ยนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์มากขึ้น


           แหล่งข่าวของอิสราเอลและเจ้าหน้าที่อิสราเอลอีกคนหนึ่ง คาดว่า ในวันนี้ (30 เม.ย.67) คณะผู้แทนระดับปฏิบัติการของอิสราเอล ได้แก่ มอสสาด, ชิน เบต และเจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลจะเดินทางไปยังกรุงไคโร 


           ระหว่างรอฟังคำตอบ รัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ(GCC) ประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กาตาร์ และบาห์เรน ร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) ในกรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย


            นายซาเมห์ ซูครี รัฐมนตรีการต่างประเทศอียิปต์ หวังว่าอิสราเอลและฮามาสจะยอมรับข้อเสนอ และเรากำลังรอการตัดสินใจขั้นสุดท้าย


            นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ  กล่าวกับนายบอร์จ เบรนเด ประธาน WEF ว่ากลุ่มฮามาส ต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว และหวังว่าจะตัดสินใจได้ถูกต้อง ขณะที่ นายบลิงเกน มีกำหนดเดินทางเยือนจอร์แดน และอิสราเอล ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-1 พ.ค.67 เพื่อพบกับพันธมิตรระดับภูมิภาคหารือสถานการณ์ทั้งหมดในฉนวนกาซา


 


#สงครามฉนวนกาซา


#ประชุมWEF


แฟ้มภาพ


CR:CNN


 


 
ข่าวทั้งหมด

X