นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล หลังชนะเลือกตั้ง

13 ธันวาคม 2562, 20:03น.


        ซีเอ็นเอ็นรายงานว่านายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของสหราชอาณาจักรได้เดินทางไปยังพระราชวังบักกิงแฮม เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร หลังพรรคอนุรักษ์นิยมชนะการเลือกตั้ง ได้ ส.ส.364 คนจากทั้งหมด 650 คน พร้อมเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อบริหารประเทศต่อไป



          สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระราชดำรัสเป็นการส่วนพระองค์กับนายจอห์นสัน นายกรัฐมนตรีคนที่ 14 ของประเทศ ราว 20 นาที โดยปกติเมื่อผู้นำพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งไปเข้าเฝ้าถึงพระราชวัง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะมีพระราชดำรัสถามว่า พวกเขาพร้อมจะจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งตลอดการครองราชย์ของพระองค์ ไม่เคยมีผู้นำคนใดตอบปฏิเสธ



           ต่อมาภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นว่าขบวนรถของนายจอห์นสันได้แล่นจากพระราชวังบักกิงแฮมมายังบ้านเลขที่ 10 บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ถนนดาวนิ่งในกรุงลอนดอน โบกมือให้กับนักข่าวและช่างภาพ ซึ่งตะโกนเรียกชื่อนายจอห์นสัน แต่นายจอห์นสันไม่ได้พูดอะไรกับนักข่าวก่อนเดินเข้าไปในบ้าน



          ด้านโฆษกบ้านเลขที่ 10 เปิดเผยว่านายจอห์นสันจะยังไม่แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ขอให้สาธารณชนรอไปจนถึงวันจันทร์หน้าก็จะเริ่มเห็นโฉมหน้าของคณะรัฐมนตรีที่นายจอห์นสันจะแต่งตั้งเข้ามาเพื่อบริหารประเทศ

ข่าวทั้งหมด

X