อิสราเอลเตรียมพร้อมปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ แม้สหรัฐฯ คัดค้าน

27 เมษายน 2567, 09:03น.


          คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล หารือแผนปฏิบัติการโจมตีเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซา โดยมีพลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ เข้าร่วมการประชุมด้วย นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า อิสราเอลจะเดินหน้าปฏิบัติการกวาดล้างกองกำลังฮามาสในเมืองราฟาห์ แม้ว่าประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเรียกร้องให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการใช้ปฏิบัติการ เพราะกังวลว่าจะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก



          สื่ออิสราเอลรายงานว่า เสนาธิการทหารไอดีเอฟ ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า กองทัพเสร็จสิ้นการเตรียมการสำหรับการปฏิบัติการภาคพื้นดินแล้ว ขณะที่ยังมีชาวเมืองราฟาห์และผู้พลัดถิ่นพักอาศัยอยู่ในเมืองประมาณ 1 ล้าน 2 แสนคน



          นายอิบราฮิม ไครชี นักการทูตปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติเผยว่า ชาวเมืองราฟาห์และผู้พลัดถิ่นในเมืองพยายามอพยพออกจากเมือง แต่เส้นทางต่าง ๆก็ถูกปิดกั้น มีการทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่โดยรอบ แม้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะผ่านมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีในฉนวนกาซาและปล่อยตัวประกันทั้งหมดไปตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา





          นาย เพร์ โลดฮัมมาร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของหน่วยงานปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งสหประชาชาติ (UNMAS) กล่าวในการบรรยายสรุปที่สำนักงานในกรุงเจนีวา ว่าสงครามในฉนวนกาซา ทำให้มีเศษซากหินปูนน้ำหนักประมาณ 37 ล้านตันในแถบตัวเมืองที่มีประชากรหนาแน่น และเป็นไปไม่ได้ที่จะสามารถคาดการณ์จำนวนที่แน่นอนของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ตกค้างอยู่ คาดว่าอาจต้องใช้เวลา 14 ปีภายใต้เงื่อนไขบางประการในการเก็บและทำลายเศษซากความเสียหายเหล่านี้ ปฏิบัติการทิ้งระเบิดและภาคพื้นดินของอิสราเอล ทำให้พื้นที่ฉนวนกาซาที่เคยมีประชากรประมาณ 2 ล้าน 3 แสนคนกลายเป็นพื้นที่รกร้าง ประชาชนที่ยังเหลืออยู่ ไม่มีที่อยู่อาศัยที่มีความมั่นคง หิวโหย และมีความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บ



          กลุ่มองค์กรเอกชนด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ ระบุว่า อิสราเอลทิ้งระเบิดประมาณ 45,000 ลูกในช่วงสามเดือนแรกของความขัดแย้ง โดยมีอัตราความล้มเหลวระหว่างร้อยละ 9 ถึงร้อยละ 14 ซึ่งหมายถึงการที่ระเบิดหลายพันลูกไม่ทำงาน และยังอยู่ภายในซากปรักหักพังและทั่วพื้นที่ ซึ่งจะทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ซับซ้อนและทุพพลภาพ ซึ่งยากต่อการรักษาท่ามกลางสงคราม



...



#อิสราเอล



#ราฟาห์



#ฉนวนกาซา



 

ข่าวทั้งหมด

X