ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2562

21 ตุลาคม 2562, 07:19น.


สมาพันธ์เกษตรต้องการใช้สารเคมีอันตรายต่อ ขณะที่อย.ร่วมห้ามใช้ 3 สารอันตราย



          ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ คณะกรรมการวัตถุอันตราย จะมีการประชุมโดยมีนายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รักษาการรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญคือการห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก และครอบครองสารเคมีอันตราย 3 ชนิดคือคลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต



          ขณะที่สมาพันธ์เกษตรปลอดภัย จะมีการประชุมในวันนี้ เวลา 10.00 น. และจะแถลงข่าวโหมโรง รวมพลังเกษตรกรไทย คัดค้านการห้ามใช้สารเคมี 3 ชนิด มีการเปิดหลักฐานสำคัญคัดค้าน น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ห้ามใช้สารเคมี 3 ชนิดพร้อมประกาศเจตนารมณ์ของเกษตรกรทั่วไทย ในการต่อต้านพรรคการเมือง



          นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ประกาศจุดยืนชัดเจนในการสนับสนุนให้ยกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายทางการเกษตรทั้ง 3 ชนิด เนื่องจากมีอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งกรณีความผิดปกติด้านพัฒนาการทางสมองจากคลอร์ไพริฟอส, โรคเนื้อเน่าจากพาราควอต และการเกิดโรคมะเร็ง โรคเบาหวานและโรคไตที่สืบเนื่องมาจากไกลโฟเซต



          ขณะที่ น.ส.ปรกชล อู๋ทรัพย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารเคมีการเกษตรอันตราย 3 ชนิด กล่าวว่าสารเคมีทั้ง 3 ชนิดมีพิษร้ายแรงเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนเกินกว่าที่จะยอมรับได้ ช่วงเช้าวันนี้ จะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขประกาศจุดยืนให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายยกเลิกการใช้สารเคมี



ฟิลิปปินส์ชะลอไต่สวนเซฟการ์ดข้าวไทย



          ฟิลิปปินส์ยุติไต่สวนเปิดใช้มาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น หรือเซฟการ์ดสินค้าข้าวเป็นการชั่วคราว หลังจากที่ไทยส่งหนังสือชี้แจง นายกีรติ รัชโน รักษาการอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การยุติการเปิดไต่สวนส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวไทยไปตลาดฟิลิปปินส์ ถือเป็นความสำเร็จในการเร่งแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นต่อการส่งออกข้าวของไทย เพราะหลังจากที่กรมฯ ทราบข่าว ก็ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ ว่าปริมาณการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น เป็นเพราะฟิลิปปินส์เปลี่ยนระบบการนำเข้าข้าวจากเดิมใช้วิธีการทำบันทึกความตกลง (MOU) กำหนดปริมาณนำเข้าจากประเทศผู้ส่งออก และระบบประมูลนำเข้าแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี แต่ในปี 2562 ได้เปลี่ยนเป็นการนำเข้าแบบเสรีโดยภาคเอกชน ทำให้มีปริมาณการนำเข้าเพิ่มขึ้น ไม่ได้เป็นเพราะไทยส่งออกข้าวไปตีตลาด และจะมีการหารือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เพื่อติดตามสถานการณ์ตลาดข้าว รวมถึงแผนการทำตลาดข้าวร่วมกันต่อไป ส่วนเป้าหมายการส่งออกข้าวในปี 2562 ที่ตั้งไว้ที่ 9 ล้านตัน คาดว่าน่าจะทำได้ใกล้เคียง เพราะตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 11 ตุลาคม ส่งออกได้แล้วปริมาณ 6 ล้าน 4 แสน 4 หมื่นตัน คิดเป็นร้อยละ 71.66 ของเป้าหมายการส่งออก มีมูลค่า 3,441 ล้านเหรียญสหรัฐฯ



ชาวไร่อ้อยขอรัฐช่วยเหลือราคาอ้อยขั้นต้นตันละพัน



          นายนราธิป อนันตสุข หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และหัวหน้าสำนักงานสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 7 เปิดเผยว่า สถาบันและสมาคมชาวไร่อ้อยจะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีการปลูกอ้อยในพื้นที่ เพื่อเรียกร้องให้ช่วยเหลือราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 2562/2563 ที่คาดว่าจะตกต่ำที่ระดับ 700 บาทต่อตัน ให้ได้ระดับราคา 1,000 บาทต่อตัน ตามที่มีการระบุไว้ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง 



บ้านปาร์ตี้บางบัวทองยื่นประกันตัวอีก 3



            คดี น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือ ลัลลาเบล อายุ 25 ปี ซึ่งพบว่าเสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 กันยายน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พนักงานสอบสวน สน.บุคคโล นำ 5 ผู้ต้องหากลุ่มบ้านที่จัดงานปาร์ตี้ ไปฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญาธนบุรี อย่างไรก็ตาม หลังพิจารณาคำร้องศาลอนุญาตให้ฝากขังได้ และอนุญาตให้ประกันตัว โดยตีหลักทรัพย์เป็นเงินสด 150,000 บาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไข แต่มีเพียงนายโกเมศ และ นายกฤษฎา ที่ได้รับการประกันตัวเพราะยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดได้ทัน ส่วนนายนที นายชัยพล และน.ส.พิกุลทอง ยังต้องรอหลักทรัพย์ จึงต้องรอดำเนินการอีกครั้งในวันนี้



‘สันธนะ’ ร้องทุกข์ห้างใหญ่เลี่ยงภาษี



          ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เวลา 10.00 น. นายสันธนะ ประยูรรัตน์ จะยื่นหนังสือเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษและแจ้งเบาะแส กรณีที่มีห้างสรรพสินค้าใหญ่หลีกเลี่ยงการเสียภาษีหรือขอคืนภาษีโดยความเท็จ หรือฉ้อโกงภาษี สร้างความเสียหายทางระบบเศรษฐกิจให้กับรัฐ มูลค่าหลายพันล้านบาท และการจัดเก็บภาษีอากรของกรมสรรพากร ซึ่งเป็นอาชญากรรมร้ายแรงอันถือว่าเป็นความผิดมูลฐานฟอกเงินเกี่ยวกับภาษีอากร



....

ข่าวทั้งหมด

X