จีนเตือนนักการเมืองนอร์เวย์ไม่แทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

18 ตุลาคม 2562, 09:01น.


          กรณีที่มีนักการเมืองนอร์เวย์จากพรรคลิเบอร์รัล ทวีตข้อความเสนอชื่อ “พลเมืองฮ่องกง” เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี 2020 เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพการแสดงออกและประชาธิปไตยขั้นพื้นฐาน ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาคและทั่วโลก นายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า กิจการฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีน รัฐบาลอื่น หรือบุคคลอื่น ไม่มีสิทธิ์เข้ามาแทรกแซง พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่พยายามเข้ามาแทรกแซงสถานการณ์ พิจารณาเหตุการณ์บนพื้นฐานของความไม่อคติ และดำเนินการต่าง ๆด้วยความรอบคอบ



          คณะกรรมการรางวัลโนเบลมีความเป็นอิสระจากทางการนอร์เวย์ แต่จากการที่คณะกรรมการมอบรางวัลให้แก่นายหลิว เสี่ยวโป นักเขียนและผู้ต่อต้านรัฐบาลจีนเมื่อปี 2553 ทางการจีนตอบโต้ด้วยการระงับความสัมพันธ์ทางการทูต ระงับการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี และระงับการนำเข้าปลาแซลมอนจากนอร์เวย์ ทำให้ต้องมีการเจรจาเพื่อรื้อฟื้นความสัมพันธ์และนอร์เวย์ให้คำมั่นว่าจะไม่สนับสนุนการกระทำที่เป็นการทำลายผลประโยชน์ของจีน ส่วนนายหลิวเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปี 2560



          ด้านนางแคร์รี่ แลม หัวหน้าผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เฟซบุ๊กไลฟ์ ปกป้องการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรักษาความสงบ พร้อมปฏิเสธภาวะไร้กฎหมาย  เพื่อให้สถานการณ์กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว โดยมีผู้ใช้งาน 11,600 คนที่แสดงความรู้สึกต่อการชี้แจงโดยมี 9,000 คนที่กดสัญลักษณ์ใบหน้าโกรธ กดชื่นชอบ 2,000 คนและอีก 600 คนกดสัญลักษณ์รูปหัวใจ



...

ข่าวทั้งหมด

X