วันนี้ กทม.ฝน 60% ศูนย์อุตุฯภาคเหนือ แจ้ง 7-13 พ.ค.ฝนตกต่อเนื่อง กลาง มิ.ย.-ก.ค.ฝนทิ้งช่วง

08 พฤษภาคม 2567, 08:53น.


           วันนี้(8 พ.ค.67) หลายภาคของไทย ฝนตกหนัก ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ทั้ง กรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคกลาง ภาคใต้ทั้งสองฝั่ง ส่วนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคตะวันออก ฝนร้อยละ 40 ของพื้นที่            ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่าในช่วงวันที่ 7-13 พ.ค.67 จะมีฝนตก ทำให้อุณภูมิลดลงต่อเนื่องทั้งสัปดาห์ นายรักชัย ศรีนวน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า ช่วงนี้ลมตะวันตกเฉียงใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ได้พัดมาปกคลุมทางด้านภาคเหนือ เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนในช่วงนี้ โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 7-13 พ.ค.67 มีโอกาสเกิดพายุฝนฟ้าคะนองสูงถึงร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ มีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง และหลังจากนั้นปริมาณฝนจะลดลง ร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ ซึ่งลักษณะสภาพอากาศเช่นนี้ ทำให้อุณหภูมิในช่วงกลางวันมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องทั้งสัปดาห์



           กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสาน 60 จังหวัด ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพฯ  เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค.67



          การคาดการณ์ฤดูฝนของประเทศไทย ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า คาดว่าจะเริ่มขึ้นประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนนี้ ซึ่งจะช้ากว่าปกติ 1-2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนต.ค.67 ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนของปีนี้จะใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยปกติ และใกล้เคียงปีที่แล้ว



         ในส่วนของภาคเหนือ ช่วงประมาณปลายเดือนพ.ค.67-เดือนมิ.ย.67 มีโอกาสเกิดฝนเพิ่มมากขึ้นและต่อเนื่อง ช่วงกลางเดือนมิ.ย.67-กลางเดือนก.ค.67 ปริมาณและการกระจายตัวของฝนจะลดลงทำให้อาจเกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน และช่วงกลางเดือนก.ค.67-ก.ย.67 ภาคเหนือ จะกลับมามีฝนตกชุกหนาแน่นอีกครั้ง โดยส่วนใหญ่จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง ขณะที่ช่วงเดือนต.ค.67 ประมาณและการกระจายของฝนจะลดลงและเริ่มมีอากาศเย็นในตอนเช้า



           การเกิดพายุหมุนเขตร้อนในช่วงฤดูฝนปีนี้ คาดว่า จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย 1-2 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือในช่วงเดือนส.ค.67 หรือ ก.ย.67



 



#ฝนตก



CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ PR Chiangmai,กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวทั้งหมด

X