ออสเตรเลีย-จีน กล่าวหากัน เรื่องปฎิบัติการทางอากาศเหนือทะเลเหลืองว่ายั่วยุให้เกิดความรุนแรง

08 พฤษภาคม 2567, 09:24น.


            หลังจากเมื่อวันเสาร์(4 พ.ค.67) เกิดเหตุเครื่องบินเจ็ต J-10 ของกองทัพอากาศกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ได้สกัดกั้นเฮลิคอปเตอร์ MH-60R Seahawk ของกองทัพเรือออสเตรเลียที่อยู่ระหว่างปฏิบัติการระหว่างประเทศร่วมกับสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เหนือทะเลเหลือง เพื่อบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นต่อเกาหลีเหนือ 


            นายแอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์กับรายการทูเดย์โชว์ของไนน์ เน็ตเวิร์ก เมื่อวันอังคาร(7 พ.ค.67)ว่า รัฐบาลออสเตรเลีย แสดงความกังวลกรณีที่เครื่องบินรบของจีนปล่อยพลุบริเวณด้านหน้าเฮลิคอปเตอร์ของออสเตรเลีย เหนือน่านน้ำสากลในทะเลเหลือง ถือเป็นการกระทำที่ไม่ปลอดภัยและยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง และพยายามหาคำอธิบายเกี่ยวกับพฤติกรรมดังกล่าว


           กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย แถลงว่า เครื่องบินขับไล่ของจีนปล่อยพลุที่ความสูงประมาณ 300 เมตรต่อหน้าเฮลิคอปเตอร์ของออสเตรเลียและอยู่เหนือเฮลิคอปเตอร์ 60 เมตร ทำให้เครื่องบินต้องขับหลบเลี่ยง ไม่มีการบาดเจ็บหรือความเสียหายต่อเครื่องบิน


          นายหลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ปกป้องการกระทำของเครื่องบินขับไล่ลำนี้ว่าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวจงใจบินในระยะใกล้น่านฟ้าของจีนเป็นการเคลื่อนไหวที่ยั่วยุ ซึ่งเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของจีน ขณะเดียวกันก็บังคับใช้มติของสหประชาชาติ กองทัพจีน ใช้มาตรการที่จำเป็นในที่เกิดเหตุเพื่อเตือนและแจ้งเตือนฝ่ายออสเตรเลียและจัดการกับสถานการณ์ตามกฎหมายและในลักษณะที่ปลอดภัย จีนได้ยื่นเรื่องประท้วงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  


          กระทรวงกลาโหมของจีน อ้างว่า เฮลิคอปเตอร์ของออสเตรเลียรบกวนกิจกรรมการฝึกตามปกติของกองทัพจีน และเรียกร้องให้ออสเตรเลีย หยุดเผยแพร่เรื่องที่เป็นข้อมูลเท็จ และหยุดการกระทำที่เป็นอันตรายและยั่วยุทั้งหมด


          เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ครั้งที่สองที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังออสเตรเลียและจีนในรอบหกเดือน 


          เมื่อเดือนพ.ย.66 ออสเตรเลีย กล่าวว่า นักดำน้ำของออสเตรเลียได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยหลังจากสัมผัสกับคลื่นโซนาร์จากเรือรบจีน ขณะปฏิบัติการดำน้ำในน่านน้ำสากลภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ในขณะนั้น จีนแย้งว่ากองทัพของจีนมีวินัยอย่างเคร่งครัดและปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพตามกฎหมายระหว่างประเทศ โดยปฏิเสธคำกล่าวอ้างของออสเตรเลีย


 


#ออสเตรเลีย


#จีน


#ปฎิบัติการทางอากาศ


CR:Kyodo


 
ข่าวทั้งหมด

X