ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20น.วันที่ 23 กันยายน 2562

23 กันยายน 2562, 20:18น.



การปรับเกณฑ์การบริหารจัดการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาใหม่ 4 กรณี ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า กรณีระบายน้ำในปริมาณน้อยกว่า 700 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ไม่กระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ กรณีการระบายน้ำตั้งแต่ 700–1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที จะทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ท้ายน้ำหรือเหนือน้ำ จะต้องรายงานต่อคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบภายใน 3 วัน กรณีที่เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำตั้งแต่ 1,500–2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที และกรณีฉุกเฉินจะต้องขออนุญาตต่อคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ล่วงหน้า 3 วัน เพื่อพิจารณาเห็นชอบ พร้อมทั้งให้ทำรายงานให้รับทราบอีกด้วย การระบายน้ำตั้งแต่ 700-2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที จะมีพื้นที่ท้ายน้ำได้รับผลกระทบเกิดภาวะน้ำท่วม ได้แก่ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ต.หัวเวียง อ.เสนา และ ต.หัวเวียง ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา การระบายน้ำตั้งแต่ 2,000-2,200 ลบ.ม.ต่อวินาที จะมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น ได้แก่ วัดสิงห์ อ.อินทร์บุรี อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี และวัดไชไย อ.ไชโย จ.อ่างทอง การระบายน้ำตั้งแต่ 2,200-2,400 ลบ.ม.ต่อวินาที มีพื้นที่ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น ได้แก่ ต.โพนางคำ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท วัดเสือข้าม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และถ้าระบายมากกว่า 2,400 ลบ.ม.ต่อวินาที มีพื้นที่ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น คือ บ้านท่าทราย อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ต.อินทร์บุรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี และ ต.เทวราช อ.ไชโย จ.อ่างทอง สถานการณ์น้ำในลุ่มเจ้าพระยาในปัจจุบันมีฝนเพิ่มขึ้น แต่ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจาก 4 เขื่อนหลักของลุ่มเจ้าพระยา คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนฯ และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก รวมทั้งแก้มลิงธรรมชาติที่เตรียมไว้รองน้ำปริมาณน้ำฝนที่ตกท้ายเขื่อน ยังมีน้ำไหลเข้าไม่มากในภาพรวมยังอยู่ในสถานการณ์ปกติ



การเสวนาหัวข้อ “กรุงเทพจตุรทิศ : โลกเปลี่ยน กฎ-กติกาเปลี่ยน อสังหาฯ รุกรับให้ทัน" ที่เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนร่วมแสดงความเห็นในมุมมองอนาคตของอสังหาริมทรัพย์ นายวสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร  เชื่อว่า ปีหน้าเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น แต่การทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องติดตามจากหลายปัจจัยมองว่าการวางผังเมืองต้องพิจารณาเรื่องการกระจายตัวของประชาชนและระบบขนส่งสาธารณะก็ต้องเอื้อต่อการใช้ประโยชน์ของประชาชนด้วย น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด และน.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) มองตรงกันว่าขณะนี้ยังแทบไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะมาหนุนอสังหาริมทรัพย์ให้โตขึ้น โดยเฉพาะน.ส.เกษรา ที่มองว่า สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ของประเทศทั้งในปีนี้และปีหน้าค่อนข้างน่ากังวลและอาจแย่ลงกว่าเดิม เพราะนอกจากจะไม่มีปัจจัยใดเข้ามาสนับสนุนการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์แล้ว มาตรการกำกับดูแลการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์(แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งผลให้ประชาชนซื้อบ้านน้อยลงด้วย ด้าน น.ส.อลิวัสสา เสริมว่า อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าได้รับความสนใจ มองว่าการปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยมีความยุ่งยากและหากครอบครองไว้โดยไม่ปล่อยเช่าก็ต้องเสียค่าเช่าและภาษี ทำให้เห็นว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มีด้านลบค่อนข้างมาก



การประชุมหาข้อสรุปโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า มติที่ประชุมมอบหมายให้คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนในโครงการดังกล่าว ประชุมกันในวันที่ 27 กันยายนนี้ เพื่อสรุปความคืบหน้าและผลเจรจาทั้งหมดและให้ทำหนังสือแจ้งให้เอกชนผู้ชนะการประมูลหรือกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตรกลุ่ม CPH มาลงนามในสัญญาวันที่ 15 ตุลาคม 2562 หากเอกชนไม่มาลงนามตามกรอบเวลาดังกล่าวจะเข้าสู่ขั้นตอนดำเนินการต่าง ๆ เช่น การพิจารณาให้เอกชนดังกล่าวถูกพิจารณาให้เป็นผู้ทิ้งงานตามระเบียบของราชการหรือแบล็คลิสต์ และหากสถานการณ์เป็นอย่างนั้น คณะกรรมการคัดเลือกจะเชิญผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 2 คือ กลุ่มบีทีเอสมาเจรจา



การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดบ่าย ปรับลดลง 13.41 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,622.79 จุด มูลค่าการซื้อขาย 45,153.56 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับตัวลดลง รับแรงกดดันหลักจากปัจจัยนอกประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างจีน และสหรัฐฯ ที่อาจจะไม่สำเร็จ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคผลิต-บริการ เบื้องต้นของเยอรมนี ออกมาต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี ขอให้ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดทำการวันนี้ เนื่องจากวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วง ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง ลดลง 213.27 จุด ปิดที่ 26,222.40 จุด เนื่องจาก นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในช่วงสุดสัปดาห์ เมื่อวันอาทิตย์กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยได้บุกเข้าไปทำลายสถานีรถไฟและห้างสรรพสินค้าเข้าล้อมชายที่เชื่อว่าอยู่ฝ่ายตรงข้ามรวมทั้งทำลายกล้องวิดีโอและตู้ขายตั๋วในสถานี ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตา



นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนส์ ร่วมกับ 14 จังหวัดภาคใต้ ถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่าวันนี้มีการเปิดเพจ คนรักอนามัย ใส่ใจคุณภาพอากาศ PM  2.5 สื่อสารเตือนภัยและให้ข้อมูลกับประชาชน จากการติดตามค่าคุณภาพอากาศ จากกรมควบคุมมลพิษ พบว่า สถานการณ์ฝุ่นละออง เมื่อเวลา 16.00 น. ที่จังหวัดนราธิวาส ค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 84 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมา จังหวัด จ.ภูเก็ต  ค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่  62 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร จังหวัด ยะลา ค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 57 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร และ จังหวัดปัตตานี ค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่  54  ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนสตูล ลดลง



กรณีพนักงานสอบสวน สน.บุคคโล ส่งพยานหลักฐานเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ อายุ 25ปี หรือ ลัลลาเบล ให้ตำรวจกองบังคับการการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) ตรวจสอบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปอท. เปิดเผยว่า ได้ส่งผลกลับไปให้พนักงานสอบสวนแล้ว เช่น โทรศัพท์มือถือของผู้เกี่ยวข้อง, คลิปวิดีโอและหลักฐานข้อความแชทที่แชร์ส่งต่อกันผ่านโซเชียลมีเดีย รวมถึงนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ของผู้เสียชีวิตที่พนักงานสอบสวนตั้งประเด็นข้อสงสัย 4-5 ข้อ ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง หนึ่งในนั้นคือ ข้อมูลการตรวจค่าวัดชีพจรที่บันทึกในนาฬิกา



นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง กรณีผลการตรวจของนิติเวช พบแอลกอฮอล์ในเลือดของลัลลาเบล 418 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์  ว่าปกติการดื่มแอลกอฮอล์ มีผลต่อสุขภาพอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีปริมาณมากน้อย ส่วนความทนต่อฤทธิ์แอลกอฮอล์ในร่างกายของแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนดื่มมาก ไม่เมา ดื่มนิดเดียวเมา ขึ้นอยู่กับดีกรีของเครื่องดื่มที่ได้รับและระบบเผาผลาญแอลกอฮอล์ในร่างกาย ปกติจะสามารถขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้  4-20 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง อันตรายจากแอลกอฮอล์ก็มีระดับแตกต่างกัน เช่น  50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ทำให้ครื้นเครง สนุกสนาน ,100 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์  ทำให้ขาดการยับยั้งชั่งใจ ,150 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์  สูญเสียการควบคุม ทั้งการพูดจา การเดินทาง  บางคนพูดไม่รู้เรื่อง เดินเซ 200 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์  ทำให้ง่วงนอน ซึม 300 - 400 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์  มีโอกาสเสี่ยงเสียชีวิตได้ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ปัจจัยเสริมทำให้การดื่มสุราอันตรายได้รับผลกระทบต่อฤทธิ์แอลกอฮอล์มาก ได้แก่ การดื่มแบบเพียวๆ การดื่มขณะท้องว่างและดีกรีของเครื่องดื่มก็มีผลต่อความทนฤทธิ์แอลกอฮอล์ในร่างกาย ทั้งนี้ ฤทธิ์แอลกอฮอล์ จะกดประสาท มีผลกับระบบการหายใจ มีผลกับหัวใจ และหลอดเลือด บางคนดื่มมากไปหมดสติ จึงควรนอนตะแคง และเรียกให้รู้สึกตัวเพื่อเช็คสติและการรับรู้ มิเช่นนั้น อาจให้เสียชีวิต ไม่ควรจัดให้นอนราบเพราะอาจทำให้สำลักน้ำที่ดื่มในปริมาณมาก กรณีที่เห็นจากคลิปว่าพริตตี้คนดังกล่าวปากม่วง นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า เป็นการส่งสัญญาณว่า ร่างกายเสียการควบคุม บางคนดื่มเหล้าหนัก ปัสสาวะราด ก็เป็นการบ่งบอกว่าร่างกายสูญเสียการควบคุมกรณีนี้ควรรีบดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้น



นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า เป็นกรณีศึกษาที่สังคมต้องตระหนักถึงความเสี่ยงในการประกอบอาชีพ อีกทั้งเป็นอุทาหรณ์ในการเลือกอาชีพของผู้หญิง ในสังคมที่มีการแข่งขันสูงทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ขึ้นมา จากเดิมเรารู้ว่าอาชีพพริตตี้เป็นตัวแทนนำเสนอสินค้าแต่ปัจจุบันอาชีพพริตตี้ ไม่เป็นแค่นั้นเป็นการทำงานที่ต้องการให้ลูกค้าพึงพอใจควรต้องมีสติพิจารณาดูว่าอะไรคือความพอดี พอควร นี่เป็นสิ่งสำคัญ ไม่เสี่ยงจนเกินไป และขอให้มองเรื่องของศีลธรรม จริยธรรม มากกว่าค่าตอบแทนทางวัตถุ



CR:เฟสบุ๊ก กระทรวงสาธารณสุข  




 

ข่าวทั้งหมด

X