หัวหน้าสืบสวนคดีอาญา เม็กซิโก ขอโทษที่หลุดปากว่าเป็นประเทศผลิตสารตั้งต้นยาบ้า

26 เมษายน 2567, 14:47น.


          นาย เฟลิเป้ เด เฆซุส กัลโล หัวหน้าสำนักงานสืบสวนคดีอาญาของเม็กซิโก กล่าวขอโทษต่อคำพูดของเขาที่ว่าประเทศของเขาคือ “แชมป์” ของการผลิตเฟนตานิล และยาบ้า



          คำกล่าวของนายกัลโล มีขึ้นเมื่อวันอังคาร (23 เม.ย.67) ในระหว่างการประชุมสหรัฐฯ-เม็กซิโก เกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติด แต่ขัดแย้งกับถ้อยแถลงก่อนหน้านี้ของประธานาธิบดี อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ที่ว่าไม่มีการผลิตเฟนทานิลในเม็กซิโก ทำให้เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ประธานาธิบดีแสดงความไม่พอใจ และเรียกร้องให้สำนักงานสืบสวนชี้แจง



          นายกัลโล กล่าวยอมรับว่าเขาใช้คำที่ไม่ชัดเจนเพียงพอ และอธิบายว่า เขาต้องการกล่าวถึงชัยชนะจากการการต่อสู้อันยาวนานเพื่อปราบปรามการผลิต การส่งออก และการขนส่งยาเสพติด โดยในกรณีของยาบ้า ทหารเม็กซิโกมีการทำลายแหล่งผลิตได้อย่างต่อเนื่อง แต่กลุ่มค้ายาชาวเม็กซิกันยังมีการผลิตอย่างเปิดเผยในระดับอุตสาหกรรมในหลายรัฐ และส่งออกไปทั่วโลก มีเส้นทางการเงินที่ซับซ้อนเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจพบ



          ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก เห็นพ้องกันว่ากลุ่มผู้ค้ายาในเม็กซิโกมีการใช้สารเคมีตั้งต้นจากต่างประเทศเพื่อผลิตเฟนทานิลแล้วลักลอบส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาดประมาณ 70,000 รายต่อปี ส่วนในเม็กซิโก แม้ว่าจะไม่มีการใช้เฟนทานิลแพร่หลาย แต่ก็พบการใช้ยาบ้าอยู่ทั่วไป



...



#ยาเสพติด



#เม็กซิโก

ข่าวทั้งหมด

X