อิหร่านประกาศ จะทำสงครามจนถึงที่สุด หากถูกโจมตี

19 กันยายน 2562, 18:06น.


ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังโรงกลั่นน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย 2 แห่งถูกโจมตี นายจาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ให้สัมภาษณ์พิเศษกับซีเอ็นเอ็นว่า อิหร่านจะทำสงครามจนถึงที่สุดคือ จะสู้รบไปจนกว่าจะเหลือทหารอเมริกันคนสุดท้ายในกรณีสหรัฐฯหรือซาอุดิอาระเบียโจมตีอิหร่านก่อน



โดยอิหร่านพร้อมจะเจรจากับมหาอำนาจในตะวันออกกลางคือ ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนการเจรจากับสหรัฐฯคงจะไม่มีทางเกิดขึ้น ถ้าสหรัฐฯไม่ยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่สหรัฐฯกับชาติมหาอำนาจของโลกลงนามไว้กับอิหร่านในปี 2558



สำหรับเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของซาอุดิอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว นายซาริฟ ปฏิเสธว่าอิหร่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพิ่มเติมว่ากบฏฮูตีของเยเมน ซึ่งอ้างว่าอยู่เบื้องหลัง ได้ยกระดับความสามารถด้านการทหารและสามารถจะใช้ปฏิบัติการที่สลับซับซ้อน เช่นการใช้โดรนโจมตีเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สหรัฐฯและซาอุดิอาระเบียปฏิเสธคำอ้างของกบฏฮูตี แต่รัฐบาลของประเทศทั้งสองกล่าวหาอิหร่านว่าเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีโดยตรง โดยนายเตอร์กี อัลมัลกี โฆษกกระทรวงกลาโหมซาอุดิอาระเบียระบุว่าอาวุธที่ใช้โจมตีผลิตในอิหร่านและทิศทางการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธก็บ่งชี้ว่ามาจากทิศเหนือของซาอุดิอาระเบียคือ อิหร่าน ไม่ใช่มาจากเยเมน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซาอุดิอาระเบีย



 

ข่าวทั้งหมด

X