อิสราเอลโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์-กาซาซิตีเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางนานาชาติประสานเจรจาหยุดยิง

29 เมษายน 2567, 17:30น.


          รอยเตอร์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่แพทย์ของปาเลสไตน์ว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)โจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของเขตฉนวนกาซาเมื่อคืนนี้ มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 20 ราย และมีผู้บาดเจ็บหลายคน สำหรับเมืองราฟาห์ มีชาวปาเลสไตน์กว่า 1 ล้านคนปักหลักอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว หลายฝ่ายคาดการณ์มานานแล้วว่า อิสราเอลจะเดินหน้าแผนบุกทางภาคพื้นดินในเขตฉนวนกาซา แม้ว่าต่างชาติและสหประชาชาติหรือ ยูเอ็น จะกังวลวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมร้ายแรง หากอิสราเอลเดินหน้าแผนบุกเมืองราฟาห์



          ส่วนเหตุรุนแรงอีกจุดหนึ่งคือ ในเมืองกาซาซิตี ทางภาคเหนือของเขตฉนวนกาซา IDF ได้โจมตีทางอากาศยังบ้าน 2 หลังเมื่อคืนนี้ มีผู้เสียชีวิต 4 รายและมีผู้บาดเจ็บอีกหลายคน ขณะเดียวกัน IDF ระบุว่า พวกเขาอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้



          การโจมตีทั้ง 2 แห่งมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง คณะผู้ไกล่เกลี่ยชาวอียิปต์และชาวกาตาร์จะไปประชุมหารือเรื่องข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่กับนายคาลิล อัลเฮย์ยา รองหัวหน้ากลุ่มฮามาส และคณะผู้แทนจากอิสราเอลในกรุงไคโร อียิปต์ในวันนี้ 



         ขณะที่ แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสไม่เปิดเผยรายละเอียดของร่างข้อเสนอ แต่แหล่งข่าวคาดว่า กลุ่มฮามาสจะให้คำตอบในวันนี้ ต่อข้อเสนอล่าสุดจากอิสราเอล คือ หลังผ่านเฟสแรกไปแล้ว อิสราเอลพร้อมจะถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากเขตฉนวนกาซา และจะยอมให้ชาวบ้านเดินทางขึ้นลง ระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ของเขตฉนวนกาซาอย่างอิสระ 



          ส่วนความเคลื่อนไหวทางการทูตอีกจุดหนึ่งคือ นายสเตฟาน เซฌูร์เน (Stephane Sejourne) รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส พร้อมนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และประธานธิบดีมาห์มูด อับบาสของปาเลสไตน์เข้าประชุมในเวที World Economic Forum ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ(GCC) ประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กาตาร์ และบาห์เรน ในกรุงริยาด ซาอุดิอาระเบียในวันนี้



          โดยนายเซฌูร์เน กล่าวนอกรอบการประชุม World Economic Forum แสดงหวังการเจรจาหยุดยิงในเขตฉนวนกาซาจะมีความคืบหน้า ระบุว่าในสถานการณ์ในเขตฉนวนกาซาในปัจจุบันอยู่ในขั้นวิกฤต ซึ่งทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า ขอให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสทำข้อตกลงหยุดยิงโดยเร็ว เพิ่มเติมว่า ผู้ร่วมประชุม World Economic Forum จะหารือกันเรื่องการช่วยเหลือตัวประกัน สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมและการหยุดยิงในเขตฉนวนกาซา



#สงครามราฟาห์



#การเจรจาหยุดยิง

ข่าวทั้งหมด

X