ม็อบกดดัน! ผู้นำออสเตรเลียเดินหน้า แก้ปัญหาความรุนแรงในผู้หญิง ดันเป็นวาระแห่งชาติ

29 เมษายน 2567, 16:47น.


          เว็บไซต์ข่าวอินดิเพนเดนท์รายงานว่านายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีซ ของออสเตรเลีย ย้ำต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ยกปัญหาการใช้ความรุนแรงในผู้หญิง ให้ป็นวิกฤตระดับชาติที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข และยอมรับว่าเป็นปัญหาที่หมักหมมมานาน โดยขอให้รัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง ร่วมมือแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ทั้งป้องกันและปราบปรามไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงทำร้ายผู้หญิง



         นายอัลบานีซ พูดเรื่องนี้ หลังประชาชนหลายพันคนร่วมเดินขบวนตามท้องถนนในหลายเมืองทั่วประเทศเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่แล้ว เช่น กรุงแคนเบอร์รา นครซิดนีย์และเมืองหลักอื่นๆของออสเตรเลีย เช่น บริสเบน และเมืองนิวคาสเซิล พร้อมเสนอให้รัฐบาลใช้กฎหมายที่มีบทลงโทษรุนแรงมากขึ้นในกรณีทำร้ายผู้หญิง อ้างอิงข้อมูลจากเอ็นจีโอต่อต้านเหตุรุนแรงต่อสตรีชื่อ เดสทรอย เดอะจอยท์(Destroy the Joint) ที่ระบุว่าในปีนี้ มีผู้หญิงเสียชีวิต 27 รายจากเหตุฆาตกรรม คิดเป็นสัดส่วน 1 รายต่อทุกๆ 4 วัน 



       ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียต้องเผชิญเหตุน่ากลัว เมื่อนายโจเอล คอซี วัย 40 ปี คนร้ายที่มีปัญหาสุขภาพจิตใช้มีดดาบ ไล่แทงคนในศูนย์การค้าเวสต์ฟิลด์ บอนได จังค์ชั่น ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อต้นเดือน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ในจำนวนนี้ เป็นผู้หญิงเสียชีวิต 5 ราย ทำให้ตำรวจสันนิษฐานว่า คนร้ายมุ่งทำร้ายผู้หญิง หลังคนร้ายถูกตำรวจทำวิสามัญฆาตกรรมในจุดเกิดเหตุ



#ออสเตรเลีย



#เหตุรุนแรงต่อสตรี

ข่าวทั้งหมด

X