มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สนับสนุนกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่ พร้อมแนะควบคุมขายตรงมากขึ้น

25 สิงหาคม 2562, 12:30น.


สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดเสวนา "ผ่า พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่:สังคมได้อะไร" หลังพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่ประกาศใช้



นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า สังคมได้ประโยชน์มากจากกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่ โดยเฉพาะกระบวนการจัดการที่เร็ว ทั้งมีบอร์ดที่มีตัวแทนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ช่วยให้มีการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวการใช้เทคโนโลยีได้โดยตรงและรวดเร็ว นอกจากนี้การที่มีปลัดประทรวงสาธารณสุขมาร่วมเป็นคณะกรรมการ ยังทำให้สามารถดูแลผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม ทั้งเรื่องบริการทางการแพทย์ ยา และความปลอดภัยอื่นๆ มีการทำงานที่รวดเร็วมากขึ้น ไปจนถึงการที่เปิดให้ผู้ประกอบการมีโอกาสชี้แจงและไกล่เกลี่ย หากไกล่เกลี่ยกันไม่ได้ และผู้ประกอบการเข้าเกณฑ์ความความผิดสามารถส่งเรื่องฟ้องศาลได้ทันที 



ด้านน.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เห็นว่าการประกาศใช้กฎหมายใหม่ทำให้การบิดพลิ้วของผู้ประกอบการลดลง เพราะมีจุดแข็งในเรื่องการเปิดให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีอำนาจสั่งฟ้องได้ทันทีหากมีความผิด และหากไม่ดำเนินการ ผู้ร้องก็สามารถไปร้องเรียนได้เองที่ศาลปกครอง รวมถึงยังมีจุดแข็งเรื่องที่มีกรรมการที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยที่ไทยยังมีปัญหาเช่น รถของเล่นในห้างสรรพสินค้า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แต่ในความส่วนตัวยังมีประเด็นที่ผิดหวังคือ การที่ยังมีบางส่วนที่ไม่สอดคล้องกับต่างประเทศ คือในด้านสิ่งแวดล้อมและการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นจริง พร้อมเสนอให้มีความเข้มงวดและปรับปรุงในเรื่องการควบคุมการขายตรง โดยควรให้ผู้ซื้อมีสิทธิดูสินค้าก่อนจ่ายเงิน และจัดการผู้ขายที่ไม่ซื่อตรง อย่างไรก็ตามเมื่อมีกฎหมายใหม่ขึ้นมา ก็ย่อมเป็นหน้าที่ของผู้บริโภคที่จะต้องติดตาม และรู้ว่าจะใช้ประโยชน์จากกฎหมายใหม่ได้อย่างไร



...



ผสข.ปิยะธิดา เพชรดี 

ข่าวทั้งหมด

X