นายกฯอินเดียไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่บ้านเกิดในรัฐคุชราต

07 พฤษภาคม 2567, 13:10น.


          การเลือกตั้งทั่วไปของอินเดีย ระหว่าง 19 เม.ย.-4 มิ.ย.2567 มาถึงวันนี้ อยู่ในเฟสที่ 3 จากทั้งหมด 7 เฟส จัดขึ้นใน 12 รัฐและเขตดินแดนสหภาพ เช่น รัฐคุชราต รัฐกรณาฏกะ และรัฐมัธยประเทศ เลือกตั้งสส.รวม 93 ที่นั่งจากทั้งหมด 545 ที่นั่ง เปิดหน่วยเลือกตั้งให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่เวลา 07.00น.-18.00น. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ผู้นำพรรคภารติยะ ชนะตะ(BJP) พรรครัฐบาล ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่บ้านเกิด คือ เมืองคานธีนคร เมืองเอกของรัฐคุชราตทางภาคตะวันตกของประเทศเมื่อเช้าวันนี้ โดยมีนายอมิต ชาห์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของอินเดีย พร้อมเจ้าหน้าที่ของพรรค รอให้การต้อนรับ



         หลังใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นายโมดีแวะทักทายประชาชน ตลอดถึงกลุ่มผู้สนับสนุนของพรรค ขอให้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากๆ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งการเลือกตั้งตามระบบประชาธิปไตย ขณะเดียวกัน ผู้นำอินเดียแสดงความกังวลเรื่องอากาศร้อนจัดในช่วงฤดูร้อนของอินเดียในระยะนี้ แนะนำให้ประชาชนดูแลสุขภาพและดื่มน้ำมากๆ พร้อมแสดงความยินดีกับคณะกรรมการเลือกตั้งที่ประสบความสำเร็จในการจัดการเลือกตั้งใน 2 เฟสแรก โดยไม่มีเหตุรุนแรงที่กระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง



         ทั้งนี้ นายโมดี ต้องการจะนำพรรค BJP คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน โดยชูผลงานโดดเด่น เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 7.3 ในปีที่แล้ว ตลอดถึงเรื่องสวัสดิการสำหรับแรงงาน และความภาคภูมิทางศิลปะและวัฒนธรรมอินเดีย ขณะเดียวกัน ผลสำรวจของโพลล์หลายแห่งบ่งชี้ว่า นายโมดีจะชนะการเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมากในปีนี้



#การเมืองอินเดีย

ข่าวทั้งหมด

X