IDF บุกยึด-สั่งปิดด่านราฟาห์ในฝั่งฉนวนกาซา ก่อนการเจรจาพักรบ รอบใหม่เริ่มขึ้นวันนี้

07 พฤษภาคม 2567, 15:22น.


          บีบีซี รายงานแถลงการณ์จากกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล(IDF)เมื่อเช้าวันนี้ว่า IDF ได้บุกยึดและสั่งปิดด่านราฟาห์ ในฝั่งฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นด่านหลักสำหรับเดินทางเข้า-ออก ระหว่างอียิปต์กับเขตฉนวนกาซา โดยมีรถถังหลายคันของ IDF แล่นเข้าไปยังบริเวณด่าน พร้อมสั่งปิดด่านเคเรม ชาลอม ของอิสราเอล ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันด้วย ระบุว่า การกลับมาเปิดด่านอีกครั้งจะมีขึ้นต่อเมื่อสถานการณ์ด้านความมั่นคงมีแนวโน้มดีขึ้น อีกทั้งไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของอิสราเอล



          การยึดด่านเมืองราฟาห์ มีขึ้นก่อนการเจรจาพักรบรอบใหม่จะมีขึ้นในกรุงไคโร อียิปต์ในวันนี้ โดยที่ประชุมจะพูดคุยเกี่ยวกับข้อเสนอการพักรบตามที่จัดทำขึ้นโดยผู้ไกล่เกลี่ยชาวอียิปต์ ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล ลงมติให้ IDF เดินหน้าโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์ในวงจำกัด เน้นโจมตีสถานที่หลบซ่อนตัวของกลุ่มฮามาสทางตะวันออกของเมือง พร้อมทั้งส่งผู้แทนไปยังกรุงไคโรในวันนี้ เพื่อพูดคุยเพิ่มเติมในเรื่องร่างข้อเสนอพักรบรอบใหม่กับกลุ่มฮามาสด้วย



         สำหรับสถานการณ์ในเมืองราฟาห์ในรอบ 24 ชม.ผู้เห็นเหตุการณ์ในเมืองราฟาห์ เปิดเผยว่า มีประกายไฟจากการโจมตีทางอากาศเหนือท้องฟ้าในเมืองราฟาห์หลายครั้งเมื่อคืนนี้ มีเสียงทิ้งระเบิดโจมตีทางอากาศของอิสราเอลดังสนั่นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ IDF ระบุว่า สังหารนักรบกลุ่มฮามาสเสียชีวิต 20 ราย พร้อมพบอุโมงค์อีก 3 แห่งของกลุ่มฮามาสบริเวณโดยรอบของด่านราฟาห์



 



#อิสราเอล



#ยึดด่านราฟาห์

ข่าวทั้งหมด

X