ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 15 กุมภาพันธ์ 2562

15 กุมภาพันธ์ 2562, 08:06น.


ในวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงผลการดำเนินงานระบบธนาคารพาณิชย์ปี 2561 ซึ่งภาพรวมกำไรยังเติบโตได้ดี



โดยเมื่อวานนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมติดตามแผนส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากฯ และแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเพราะจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงเกษตรกร จากนั้นได้หารือกับ ผู้ว่าการ ธปท. เกี่ยวกับการดูแลไม่ให้เงินบาทแข็งค่ามากเกินไป



นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ธปท.มีความกังวลที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง โดยมีการติดตามการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่พบความผิดปกติใดๆ ต่างจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีเงินไหลเข้ามาพักในตลาดพันธบัตร (บอนด์) ระยะสั้นค่อนข้างมาก



สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างปรับปรุงเกณฑ์คุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนสำหรับผู้มีสิทธิ์รับสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม หรือลงทะเบียนคนจนเพื่อให้สามารถคัดกรองบุคคลที่สมควรได้รับสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมอย่างแท้จริง หลังจากที่มีบุคคลที่แฝงตัวเข้ามารับสิทธิ์ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สศค. ระบุว่า เป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น โดยจะใช้หลักเกณฑ์การลงทะเบียนเป็นรายครอบครัว โดยพบว่า ในครอบครัวหนึ่งมีรายได้สูงกว่าเกณฑ์ที่เรียกว่าคนจน มีบุคคลในครอบครัวบางรายได้รับสิทธิ์ เพราะเกณฑ์การลงทะเบียนเป็นรายบุคคลทำให้ไม่สามารถรับรู้รายได้หรือทรัพย์สินที่แท้จริงของบุคคลนั้น



ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร ครั้งที่2 ที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข (อดีต รมว.พม.), นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง กับพวกรวม 14 คน คดีนี้เลื่อนมาจากเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์



ส่วนที่ศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ ผู้บริหารวอยซ์ทีวีและพิธีกรรายการ จะรับฟังการพิจารณาไต่สวนฉุกเฉิน กรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  ให้ระงับการออกอากาศ 15 วัน ซึ่งนายประทีป คงสิบ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายข่าวและเนื้อหารายการ สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ระบุว่า การสั่งปิดสถานีวอยซ์ทีวีทำให้ธุรกิจเสียหายประมาณ 76 ล้านบาท ส่งผลต่อสิทธิ์ของประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย และมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกระบุในประกาศ



ส่วนที่ บก.ปอท. ศูนย์ราชการฯ กลุ่มผู้เสียหายจากการลงทุนบิตคอย์กับเว็บไซต์ และถูกหลอกลวงจนเกิดความเสียหายมูลค่า 500 ล้านบาท จึงจะเดินทางมาร้องทุกข์



และที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ร่วมสังเกตการณ์กรณี พันจ่าอากาศเอก นภัสกร บุญรัตน์ บิดาของนายเอกชัย บุญรัตน์ นักศึกษาเทคโนโลยีบางกะปิ ซึ่งถูกตำรวจยิงเสียชีวิต จะเข้าร้องขอความเป็นธรรม พร้อมพาพยานเยาวชนอายุ 17 ปี ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ขอคุ้มครองพยานต่อ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. หลังจากมีหลักฐานภาพจรจรปิดที่ชี้ว่าตำรวจยิงซ้ำหลังผู้เสียชีวิตถูกควบคุมตัวแล้ว



ส่วนความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) เตรียมพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2562 ในเดือนมีนาคม และจะประกาศตัวเลขในวันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง ระบุว่า อนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำทุกจังหวัดได้ส่งตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละจังหวัดเข้ามาครบแล้ว ซึ่งนายพนัส ไทยล้วน ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการวิชาการค่าจ้าง เปิดเผยว่ากรณีที่ผู้นำแรงงานเรียกร้องให้ปรับขึ้น 360 บาท ในอัตราเดียวกันทั่วประเทศ ในความเห็นส่วนตัวไม่น่าจะได้ เพราะต้องพิจารณาจากหลายปัจจัยแวดล้อม แต่เชื่อว่าตัวเลขสุดท้ายจะทำให้ทุกฝ่ายพอใจและอยู่ได้



ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) มีมติให้ หาแหล่งเงินเพื่อกู้ยืมจำนวน 900 ล้านบาทไปใช้ในการแก้ปัญหาขาดสภาพคล่อง นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. เปิดเผยว่า จากการหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง ทราบว่า สกสค.มีอำนาจกู้ยืมเพื่อประโยชน์ในการบริหารแต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายเพราะการกู้เงินถือเป็นหนี้สาธารณะ ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะพิจารณา และนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป



...

ข่าวทั้งหมด

X