สานสัมพันธ์อบอุ่น ปธน.จีน-เซอร์เบีย หารือการลงทุนหลายพันล้านยูโร หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รายแรกของจีนในยุโรป

09 พฤษภาคม 2567, 05:50น.


             หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนฝรั่งเศส ในการเดินทางเยือนยุโรปครั้งแรกในรอบ 5 ปี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางถึงกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบียแล้วเมื่อเย็นวันอังคาร (7 พ.ค.67) ด้วยเครื่องบินไอพ่นมิค-29 (MIG-29) ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา 


           เซอร์เบียให้การต้อนรับประธานาธิบดีสี พร้อมด้วยกองทหารเกียรติยศและนักเต้นระบำท้องถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับการเปิดเผยของประธานาธิบดีสี ที่ระบุว่า ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและคาดหวังว่าการเยือนครั้งนี้จะเป็นการเปิดบทใหม่ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ


           ประธานาธิบดีสี หารือกับนายอเล็กซานดาร์ วูซิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย เมื่อวันพุธ(8 พ.ค.67) เกี่ยวกับการลงทุนของจีนมูลค่าหลายพันล้านยูโร และข้อตกลงใหม่ๆ ที่เป็นไปได้ ซินิซา มาลี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเซอร์เบีย กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า ผู้นำทั้ง 2 จะลงนามข้อตกลงมากกว่า 29 ฉบับ และสัญญาเชิงพาณิชย์บางฉบับ และจะมีการหารือเกี่ยวกับโครงการเทคโนโลยีขั้นสูง


           นายวูซิซ กล่าวกับประชาชนจำนวนหลายพันคนที่มารวมตัวกันด้านหน้าทำเนียบประธานาธิบดีว่า วันนี้เรากำลังเขียนประวัติศาสตร์  ขณะที่ ประชาชนที่มารวมตัวกันจำนวนมาก ปรบมือและตะโกนว่า จีน จีน 


           ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า เซอร์เบีย กลายเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รายแรกของจีนในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกโดยอ้างถึงข้อตกลงปี 2559 ในเรื่องความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศ ขณะที่ นายวูซิช กล่าวว่า เซอร์เบียถือว่าเกาะไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน เช่นเดียวกับที่จีนถือว่าโคโซโว ซึ่งประกาศเอกราชในปี 2551 เป็นส่วนหนึ่งของเซอร์เบีย


           ผู้สังเกตการณ์ กล่าวว่า การเลือกเดินทางเยือนเซอร์เบียและฮังการีเพื่อดึงสองประเทศในยุโรปที่สนับสนุนรัสเซียและเป็นผู้รับการลงทุนรายใหญ่จากจีนเข้ามาใกล้ชิดกันมากขึ้น พันธมิตรตะวันตกของเซอร์เบียมองว่าประเทศนี้เป็นศูนย์กลางของจีนและเป็นประตูสู่สหภาพยุโรป และเป็นการเดินทางตรงกับวันครบรอบ 25 ปีเหตุการณ์องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)  ทิ้งระเบิดถล่มสถานทูตจีนในกรุงเบลเกรด เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2542 ระหว่างการประท้วงต่อต้านยูโกสลาเวียในขณะนั้น เพื่อกดดันให้นายสโลโบดัน มิโลเชวิช อดีตประธานาธิบดีเซอร์เบียผู้ล่วงลับ ยุติการปราบปรามกลุ่มชาติพันธุ์แอลเบเนียในโคโซโว ซึ่งสหรัฐฯยอมขอโทษในเวลาต่อมา โดยอ้างว่าแผนที่ที่ล้าสมัยทำให้เครื่องบินรบโจมตีผิดเป้าหมาย


         หลังจากนี้ประธานาธิบดีสี จะเดินทางต่อไปที่ฮังการี ซึ่งจีนลงทุนมหาศาลในโรงงานผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขนาดใหญ่


 


 


#จีน


#เซอร์เบีย


 


 
ข่าวทั้งหมด

X