นิวซีแลนด์ เตรียมลงประชามติปี 2563 ออกกฎหมายรับรองกัญชา ถูกกฏหมาย

19 ธันวาคม 2561, 20:44น.


ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้าง ส.ส.โคลอี้ สวาร์บริก จากพรรคกรีน พรรคร่วมรัฐบาลนิวซีแลนด์ที่มีพรรคแรงงานของนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เป็นแกนนำว่านิวซีแลนด์อาจจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและประเทศที่ 3 ในโลก ต่อจากอุรุกวัยและแคนาดา ที่ออกกฎหมายรับรองให้กัญชาถูกกฎหมาย ก่อนหน้านี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า การลงประชามติในเรื่องกัญชาจะมีขึ้นพร้อมๆกับการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2563 ข้อเสนอดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงสนับสนุนและไว้วางใจที่ลงนามระหว่าง 2 พรรค ซึ่งเห็นพ้องที่จะให้มีการรวมเรื่องการลงประชามติในเรื่องกัญชาไปพร้อมๆกับการเลือกตั้งทั่วไป



ด้านสถานีวิทยุเรดิโอ นิวซีแลนด์ เพิ่มเติมว่า การออกกฎหมายรับรองกัญชาอาจจะเป็นเพียงหนึ่งในหลายๆเรื่องที่จะมีการลงประชามติในปี 2563 หัวข้ออื่นๆอาจจะรวมถึงการแก้ไขกฏหมายการเลือกตั้งและเรื่องการุณยฆาต หรือกรณีคนไข้ในระยะสุดท้ายยินยอมให้แพทย์ทำการุณยฆาตเพื่อให้เขาเสียชีวิตอย่างสงบและไม่ต้องทรมาน



ก่อนหน้านี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ เคยจัดให้มีการลงประชามติเรื่องการเปลี่ยนธงชาติในปี 2559 ผลปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย แม้ว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณราว 17 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์และใช้เวลารณรงค์ราว 1 ปี



ทีมต่างประเทศ



CR:cnnphilippines.com.



 

ข่าวทั้งหมด

X