กกต.เผยจะเชิญ กกต.ต่างประเทศมาสังเกตการเลือกตั้งเอง

17 ธันวาคม 2561, 16:39น.


หลังองค์กรต่างประเทศจะเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า หากเป็นกกต.ของแต่ละประเทศ  กกต.ไทยจะเป็นผู้เชิญเอง เพราะเป็นไปตามธรรมเนียมอยู่แล้ว แต่หากเป็นองค์กรอื่นๆจะต้องทำเรื่องร้องขอเข้ามาแล้ว กกต.จะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง พร้อมคาดว่าจะสรุปรูปแบบบัตรเลือกตั้งได้ภายในสัปดาห์นี้



ส่วนผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ระดับอำเภอ ที่มีการเลือกพร้อมกันทั่วประเทศเมื่อวานนี้  พ.ต.อ.จรุงวิทย์  เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับเลือกเป็นส.ว. ระดับอำเภอทั้งสิ้น 5,899 คน จากผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามจำนวน 7,056 คน ซึ่งแบ่งเป็นสมัครด้วยตนเอง 6,551คน และสมัครผ่านองค์กรเป็นผู้เสนอชื่อจำนวน 505 คน โดยผู้ที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอจะต้องไปรับเอกสารที่สำนักงานเขตหรือที่อำเภอที่สมัครไว้ภายในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ เพื่อให้ทราบถึงขั้นตอนที่ต้องดำเนินการต่อไป โดยในขั้นต่อไปจะเป็นการเลือกระดับจังหวัดที่จะมีขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ซึ่งมีอยู่ 5 จังหวัดที่ไม่ต้องเลือกส.ว. ระดับจังหวัดคือ จ.กระบี่, จ.พังงา, จ.ระนอง, จ.ชุมพร และ จ.สมุทรสาคร



เลขาธิการกกต. กล่าวเตือนผู้ที่จะเข้ารับการเลือกเป็นส.ว.ระดับจังหวัดในวันที่ 22 ธันวาคม และระดับประเทศในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ว่าขอให้มารายงานตัวก่อนเวลา โดยเฉพาะในวันที่ 27 ธันวาคม ที่การเลือกจะจัดขึ้น ที่ อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี ซึ่งอาจประสบกับการจราจรติดขัดและการต้องหาสถานที่รายงานตัวด้วย โดยจะมีเวลารับรายงานตัวตั้งแต่ 08.00-09.00น.เท่านั้น หากเลยเวลารับรายงานตัวแม้แต่นาทีเดียวก็จะตัดสิทธิ์ทันที พร้อมเตือนว่าให้เขียนหมายเลขในบัตรเลือกส.ว.เป็นเลขอารบิกเท่านั้น และห้ามเขียนหมายเลขเหมือนกันทั้ง 2 ใบ หากเลือกหมายเลขเดียวกันจะเป็นบัตรเสียทันที ส่วนในระดับอำเภอ ยังไม่มีสรุปตัวเลขที่แน่นอนถึงผู้ที่มารายงานตัวไม่ทันจนไม่ได้เข้ารับเลือกเป็นส.ว. แต่เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีมากพอสมควร และยังไม่ได้รับรายงานในส่วนของบัตรเสียหรือการฮั้วกันของผู้สมัครด้วย



 

ข่าวทั้งหมด

X