ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 12.35น. วันที่ 14 ธันวาคม 2561

14 ธันวาคม 2561, 12:26น.


+++ศาลฎีกา มีคำพิพากษาตัดสินจำคุก จำเลย คือ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา หลังจากที่โจทก์ คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องนายธาริต ข้อหาหมิ่นประมาท กล่าวหา ก่อสร้าง 396 โรงพักร้าง โดยศาลฎีกา เห็นว่า ในการให้สัมภาษณ์ของจำเลยไม่ใช่หน้าที่ที่จะตรวจสอบและชี้มูลว่าใครเป็นผู้กระทำผิด ซึ่งหน้าที่ตรงนี้เป็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนที่จำเลย ขอถอนคำปฏิเสธและยื่นรับสารภาพ ไม่สามารถกระทำได้ในชั้นฎีกา และเรื่องจำเลย อ้างว่าได้มีการเยียวยาและไกล่เกลี่ยกับผู้เสียหายเป็นผลสำเร็จ ศาลเห็นว่าขั้นตอนการไกล่เกลี่ย ยังไม่สำเร็จ ซึ่งผลการไกล่เกลี่ยจะต้องเป็นที่ยุติของทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่เป็นฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง ตอนนี้ เตรียมนำตัวนายธาริต ไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ



+++ช่วงบ่ายนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พร้อมด้วย เลขาธิการกกต.ร่วมการประชุมชี้แจงเรื่องการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาและการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ให้แก่คณะทูตานุทูตประเทศต่างๆ องค์การระหว่างประเทศ ที่ประจำในประเทศไทย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ



+++พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และพนักงานสอบสวน แถลงผลการพิจารณาความผิดของดารา นักแสดง ที่รีวิวสินค้าผลิตภัณฑ์ในเครือ “เมจิกสกิน” ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้พิจารณาดำเนินคดีกับดาราและเนตไอดอล ที่มีการรีวิวสินค้าเมจิกสกิน จำนวน 59 คน จาก 106 รายการโฆษณา พบการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร จำนวน 46 คน รอผลการพิจารณาความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง จำนวน 27 คน โดยข้อหาที่ต้องเร่งดำเนินการสอบสวนเพื่อแจ้งข้อหาผู้ที่เข้าข่ายความผิดให้เร็วที่สุดคือ ความผิด พ.ร.บ. อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 41 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณ เพื่อประโยชน์ทางการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท ซึ่งมีอายุความ 1 ปี มีดาราและเนตไอดอลเข้าข่ายความผิด จำนวน 46 คน แต่ในจำนวนดังกล่าว 36 คน คดีขาดอายุความไปแล้ว จึงดำเนินคดีได้เพียง 10 คน ประกอบด้วย ก็อตจิ สายเชือก นัดนิช่า น้ำหวาน ไลล่า เบอร์รี่สาว จุ้ย ปุ้ม รักนา หมอปอน และเมพิด   ซึ่งจะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 24 และ 27 ธันวาคมนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ



+++ส่วนความผิดอื่นอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาเพราะเหลืออายุความอีกนานเช่น ความผิด พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 มาตรา 41 วรรค 2 (1) โฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มีอายุความ 5 ปี   พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2552 มาตรา 40 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ มีอายุความ 5 ปี และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1) นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มีอายุความ 10 ปี



ซึ่งความผิด 3 ข้อหาหลักอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อแจ้งข้อหาแก่ดาราและเนตไอดอลที่เข้าข่ายความผิดต่อไป ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของทาง อย. คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน



+++ความคืบหน้าเรื่องการยึดทรัพย์กลุ่มผู้ต้องหา ตำรวจยังประสานข้อมูลกับ ปปง. สามารถยึดทรัพย์ได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะชี้แจงรายละเอียดในโอกาสต่อไป สำหรับผู้เสียหาย หลังจากนี้ ให้เตรียมนำหลักฐานมาชี้แจงกับ ปปง.เพื่อขอเฉลี่ยทรัพย์คืนต่อไป



+++นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญ เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562  ว่า "เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ" ศธ.จะชี้แจงรายละเอียดและการจัดกิจกรรมวันเด็กของศธ.ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคต่อไป ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังได้จัดทำหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562  ชื่อว่า "นอกหน้าต่างบานเล็ก" ซึ่งได้กราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระราโชวาทเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขอประทานพระคติธรรมจากพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก รวมถึงคำขวัญและสารเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ จากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อนำลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ด้วย  



+++กลายเป็นประเด็นร้อนของการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 เมื่อ นางสาววาเลเรีย โมราเรส อายุ 20 ปีจากโคลอมเบีย ไลฟ์อินสตราแกรม ก่อนการประกวดรอบพรีลิมิแนรี หรือ รอบเก็บตัว เมื่อค่ำวันที่ 13 ธันวาคม ซึ่งเป็นการสนทนาร่วมกับนางสาวซาราห์ โรส ซัมเมอร์ส อายุ 24 ปี สาวงามจากสหรัฐอเมริกา และนางสาวฟรานเชสกา หง อายุ 24 ปีจากออสเตรเลีย แต่หัวข้อที่พวกเธอพูดคุยกันคือการใช้ภาษาอังกฤษของสาวงามจากกัมพูชาและเวียดนาม โดยมีช่วงหนึ่งที่นางสาวซัมเมอร์ส ล้อเลียนสำเนียงภาษาอังกฤษของนางสาวเฮเฮิน นี สาวงามจากเวียดนาม และวิจารณ์นางสาวเริน สินาต สาวงามจากกัมพูชาที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ จนทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่าเข้าข่ายดูหมิ่นและเหยียดผู้อื่น



 ทั้งนี้ นางสาวซัมเมอร์ส ได้โพสต์ข้อความขอโทษผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ พร้อมกับภาพทั้ง 3 คนสวมกอดสาวงามจากเวียดนามและกัมพูชา และระบุด้วยว่า การประกวดมิสยูนิเวิร์ส คือโอกาสที่ผู้หญิงจากทั่วโลกได้ทำความรู้จักกันและทำความเข้าใจวัฒนธรรมและมุมมองที่แตกต่างกัน เธอไม่มีเจตนาจะทำร้ายผู้ใด ทั้งรู้สึกขอบคุณที่ได้พูดคุยกับสาวงามจากกัมพูชาและเวียดนามแล้ว



ด้าน มิสยูนิเวิร์สกัมพูชาและเวียดนาม ก็ได้โพสต์ภาพเดียวกันนี้ในอินสตาแกรมของพวกเธอ พร้อมกับยอมรับคำขอโทษเพราะทราบว่าเป็นความเข้าใจผิด ขณะที่สาวงามจากโคลอมเบียกับออสเตรเลีย ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ



+++เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงฝรั่งเศส วิสามัญนายเชริฟ เชคัตต์ อายุ 29 ปีคนร้ายที่ก่อเหตุกราดยิงตลาดคริสต์มาส เมืองสตราสบูร์ก ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บ 13 คน โดยเป็นผู้ที่มีอาการสาหัส 8 คน จนกระทั่งตำรวจได้รับเบาะแสว่าหลบซ่อนตัวอยู่ที่โกดังเก็บสินค้าเมืองเมโน ใกล้เขตโนดอร์ฟ  ในการสอบสวนเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวบุคคลอีก 5 คน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิง ในกลุ่มนี้มีพ่อแม่ของนายเชคัตต์ และน้องชาย 2 คน



+++นายโรลองต์ ลีส์ นายกเทศมนตรีเมืองสตาร์สบูร์ก เปิดเผยว่า การค้นหานายเชคัตต์ ทำให้ประชาชนมีความกังวล แต่ในเวลานี้ทุกคนสามารถชีวิตได้ตามปกติแล้ว



+++ด้านนายคริสตอฟ คาสตาเนร์ รัฐมนตรีกิจการภายใน ทวีตข้อความขอบคุณเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติของฝรั่งเศส ก็ทวีตข้อความขอบคุณประชาชนที่ให้ความช่วยเหลือในการแจ้งเบาะแส กระทั่งเจ้าหน้าที่พบตัวคนร้ายในที่สุด



+++กรณีที่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส อ้างว่า เป็นผู้ลงมือก่อเหตุ ตำรวจ เปิดเผยว่า ไม่พบหลักฐานที่ชี้ว่ากลุ่มไอเอสมีส่วนร่วมกับการลงมือก่อเหตุครั้งนี้



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X