ศาลจีนสั่งห้ามขายเครื่องไอโฟนหลายรุ่นของบ.แอปเปิล หลังคู่กรณีขอให้คุ้มครองชั่วคราวในคดีละเมิดสิทธิบัตร

11 ธันวาคม 2561, 17:09น.


ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ศาลในเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนของประเทศจีน มีคำสั่งห้ามขายและนำเข้าเครื่องไอโฟนหลายรุ่นของบริษัทแอปเปิล อิงค์ของสหรัฐฯคือตั้งแต่ไอโฟนรุ่น 6S ไปจนถึงรุ่น X ตามคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของคู่กรณีชาวอเมริกันคือบริษัทควอลคอมม์ ผู้ผลิตชิพสำหรับโทรศัพท์มือถือ แต่คำสั่งนี้ไม่ครอบคลุมไอโฟนรุ่นล่าสุดคือ รุ่น XS, รุ่น XS Plus หรือรุ่นXR ซึ่งไม่ได้ผลิตออกมาขณะบริษัทควอลคอมม์ ยื่นฟ้องคดีนี้กล่าวหาบริษัทแอปเปิลว่าละเมิดสิทธิบัตร 2 รายการของบริษัทควอลคอมม์



คำสั่งของศาลจีนในครั้งนี้สร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่ายเนื่องจากในปัจจุบัน สหรัฐฯและประเทศจีนอยู่ระหว่างการทำสงครามการค้า ด้านนายแดเนียล ไอเวส นักวิเคราะห์จากบริษัทเวดบุช ซิเคียวริตีของสหรัฐฯระบุว่าเครื่องไอโฟนรุ่นที่ถูกห้ามขายในประเทศจีนคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10-15 ของยอดขายเครื่องไอโฟนในประเทศจีนในปัจจุบัน สำหรับคดีนี้ เป็นส่วนหนึ่งของคดีพิพาทเรื่องสิทธิบัตรที่คู่กรณีทั้งสองฟ้องร้องกันในหลายศาลทั่วโลกในขณะนี้ สร้างความไม่แน่นอนในเรื่องการทำธุรกิจของบริษัทแอปเปิลในประเทศจีน หนึ่งในตลาดขนาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิล



ด้านบริษัทแอปเปิลเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่าไอโฟนทุกรุ่นของแอปเปิลยังคงมีจำหน่ายในประเทศจีน ระบุว่าบริษัทฯได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลทบทวนคำสั่งนั้นอีกครั้ง นับเป็นก้าวแรกในอุทธรณ์คำสั่งของศาล ซึ่งอาจจะไปสิ้นสุดที่การพิจารณาของศาลฎีกาของจีนและอาจจะใช้เวลาพิจารณาคดีหลายเดือน

ข่าวทั้งหมด

X