สหรัฐเปิดข้อมูล 5 หน่วยงานความมั่นคงอิสราเอล ละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวปาเลสไตน์

30 เมษายน 2567, 21:02น.


          ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างนายเวดันต์ ปาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯว่า ได้ขอให้รัฐบาลอิสราเอลได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องรายละเอียดการทำงานของกองพันเน็ตซาห์ เยฮูดา  1 ใน 5 หน่วยงานความมั่นคงที่ละเมิดสิทธิมนุษยนชนในปาเลสไตน์ มาให้สหรัฐฯตรวจสอบ  หลังพบพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงก่อนที่จะเกิดการโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 



         แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อิสราเอลได้บอกกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่แล้วว่า พวกเขาได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงการทำงานของกองพันเน็ตซาห์ เยฮูดา ที่สหรัฐฯอยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนว่า การแก้ไขปรับปรุงข้อบกพร่องดังกล่าวเพียงพอที่สหรัฐฯจะอนุญาตให้ได้รับการช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐฯหรือยัง



          จากจดหมายที่อิสราเอลส่งถึงนายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเมื่อเร็วๆนี้ ระบุว่า 3 ในหน่วยงานความมั่นคงอยู่ในสังกัดของกองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF) ส่วนอีก 2 หน่วยอยู่ในสังกัดของหน่วยงานฝ่ายพลเรือน



          ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯรายงานว่า พบ 5 หน่วยงานความมั่นคงอิสราเอล ทำละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวปาเลสไตน์อย่างร้ายแรงในเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ ตั้งแต่ก่อนสงครามกับกลุ่มฮามาสปะทุขึ้นในเขตฉวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ระบุว่า ในจำนวนนี้ 4 หน่วยงานได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงข้อผิดพลาดในการทำงานเสร็จแล้ว แต่ปฏิเสธที่เปิดเผยรายละเอียดเรื่องการแก้ไขข้อบกพร่อง



          แต่หน่วยงานความมั่นคงแห่งที่ 5 คือ กองพันเน็ตซาห์ เยฮูดา (Netzah Yehuda)ของอิสราเอล ที่ปฏิบัติการในเขตเวสต์แบงก์ อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขปรับปรุง ซึ่งสหรัฐฯอยู่ระหว่างตัดสินใจว่า ควรห้ามหน่วยงานความมั่นคงแห่งที่ 5 ของอิสราเอลรับการช่วยเหลือทางทหารภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯ หรือไม่ สำหรับกองพันเน็ตซาห์ เยฮูดา เป็นหน่วยทหารที่ถูกระบุว่า อยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของชายสูงอายุชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์เมื่อเดือนม.ค.2565



          ที่ผ่านมา หลายฝ่ายวิจารณ์รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯว่า บกพร่องไม่ยอมกดดันรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ให้ลงโทษหน่วยงานความมั่นคงของอิสราเอลที่พัวพันกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตเวสต์แบงก์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอล รวมถึงนายเนทันยาฮู กลับอ้างว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของสหรัฐฯ



#สหรัฐ



#สงครามอิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X