ประธานป.ป.ช.เผยอยู่ระหว่างหารือแก้กม.ยื่นบัญชีทรัพย์สิน

07 ธันวาคม 2561, 10:26น.


แนวทางการแก้ไขประกาศเกี่ยวกับการยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน หลังผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการในสภามหาวิทยาลัยหลายแห่งเตรียมลาออกจากตำแหน่ง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) กล่าวว่า จะขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไปก่อนจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2562 เพื่อให้มหาวิทยาลัยได้เตรียมตัวและรับฟังความเห็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เบื้องต้นแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่สามารถยกเว้นให้ได้



ส่วนแนวทางการแก้ไขกฎหมาย คณะกรรมการ ป.ป.ช. อาจเสนอให้แก้ไขได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายที่มีอำนาจพิจารณาแก้กฎหมาย ซึ่งมีกระบวนการและขั้นตอนทางนิติบัญญัติอยู่และต้องใช้เวลา ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกันอยู่



การตรวจสอบที่มาของแหวนและนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ใช้เวลากว่า 1 ปีแล้ว ประธาน ป.ป.ช. ระบุว่า เรื่องนี้ต้องถามทางเลขาฯ ป.ป.ช. ซึ่งดูแลเรื่องนี้อยู่ โดยใช้เวลาพิจารณานาน เนื่องจาก ต้องใช้เวลาขอข้อมูลเพื่อประกอบการวินิจฉัย แต่ทราบมาว่าเลขาฯ ป.ป.ช. ยืนยันว่า จะมีความชัดเจนภายในเดือนธันวาคมนี้ แต่หากเลื่อนออกไปอีกก็ต้องมีเหตุผลตอบต่อสังคม ขณะที่การจัดอันดับประเทศด้านความโปร่งใส ซึ่งเดิมประเทศไทยอยู่ที่อันดับ 37 แต่ลดลงมาอยู่ที่อันดับ 96 เชื่อว่า เมื่อมีการเลือกตั้งแล้วคะแนนก็จะดีขึ้นอีก



ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี



 

ข่าวทั้งหมด

X