สรุปข่าว19.30 น.วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2561

30 พฤศจิกายน 2561, 19:17น.


สรุปข่าว19.30 น.วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2561



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 5/2561 โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ชื่อ "สภาพัฒน์" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวช่วงหนึ่งว่า “ขอร้องอย่าพูดอะไรที่เป็นความขัดแย้ง ถ้าคนของเราไปพูดทำให้เกิดความขัดแย้งใช้ไม่ได้ เรื่องปัญหาการศึกษาไปพูดทำไมข้างนอกให้มาบอกรัฐบาล ไปพูดทำไมในเมื่อตัวเองทำงานอยู่กับรัฐบาล ไปพูดเอาดีเข้าตัวอยู่ข้างนอก ผมไม่อยากเอ่ยชื่อ ถ้าลำบากที่ทำงานกับผมก็ไม่ต้องทำ จะได้หาคนอื่นมาทำแทน อยู่มา 4 ปีพูดสวนทางอยู่ได้ ก็น่ารำคาญเหมือนกัน”



+++นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า การแบ่งเขตเลือกตั้ง ของ  กกต.เป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรา 27 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าแบ่งเขตเอื้อประโยชน์พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลก็สุดแท้แต่ความเห็น  คงห้ามความคิดกันไม่ได้ แต่ กกต.ไม่ได้เเบ่งเขตเพื่อเอื้อใคร หรือมองว่าใครจะได้ไม่ได้อย่างไร และไม่หวั่นไหว ส่วนจะมีการชี้แจงเหตุผลถึงการแบ่งเขตในจังหวัดที่มีการตั้งข้อสงสัยหรือไม่   ประธาน กกต.กล่าวว่า คงไม่ต้องชี้แจงอีก   เพราะทุกอย่างทำบนหลักพื้นฐานของกฎหมายแล้ว ส่วนที่เรียกร้องให้สอบเรื่องเอกสารแบ่งเขตที่หลุดก่อนประกาศ ราชกิจจานุเบกษา ตนคิดว่า เรื่องหลุดไม่ใช่ประเด็นที่เป็นสาระสำคัญ



+++นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ทษช. โพสต์เฟซบุ๊ก และทวีตข้อความผ่านทวีตเตอร์ ระบุว่า “แบ่งเขตอัปยศถึงพล.อ.ประยุทธ์”พร้อมระบุว่า แบ่งเขตเพื่อประโยชน์ของนักการเมืองบางคน จากบางพรรค กล้าทำกันขนาดนี้ได้ ก็คงทำอะไรที่เลอะเทอะได้อีกมากมายก่ายกองแน่  นายกฯประยุทธ์ ไม่ต้องมาทำเป็นไขสือหงุดหงิดเวลาคนเขาถามเรื่องแบ่งเขต



+++นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. ของกกต.ว่า พรรคไม่มีปัญหา  พร้อมเดินหน้าสู่การเลือกตั้งเต็มที่ โดยเฉพาะพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ที่เป็นพื้นที่หลักของพรรค และตั้งเป้าจะได้ส.ส.ยกจังหวัด ทั้ง 4 เขต  ส่วนตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งใน จ.สุพรรณบุรี ขณะนี้วางบุคคลที่เหมาะสมไว้เบื้องต้น แต่ต้องรอฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ และ นำรายละเอียดให้ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. พิจารณาอีกครั้ง พรรคชาติไทยพัฒนาเป็นพรรคขนาดกลาง การแบ่งเขตเลือกตั้ง ในพื้นที่หลักๆ ไม่กระทบมากนัก ดังนั้นตามเป้าหมายที่พรรคจะได้ ส.ส.เขต 20 ที่นั่ง เชื่อว่าจะได้ตามเป้าแน่นอน และเมื่อคสช.ปลดล็อคพรรคพร้อมเดินหน้าเต็มที่ แม้มีข่าวว่าฝ่ายความมั่นคงเตรียมแผนที่ส่งเจ้าหน้าที่ตามประกบผู้สมัครส.ส.ของพรรคการเมือง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ก็ไม่กังวล



+++นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ธันวาคม เวลา 07.15 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางไป จ.ชัยภูมิ เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง และเปิดฝาย ลำดับที่ 111 เปิดระบบกระจายน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และปลูกต้นไม้ตามโครงการ “ป่ารักษ์น้ำโลใหญ่ชัยภูมิ” อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ



+++ในช่วงบ่าย นายกฯเดินทางต่อไปยังอุทยานแห่งชาติตาดโดน ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นต้นกำเนิดลำน้ำสาขาต่าง ๆ ที่ไหลผ่านจ.ชัยภูมิ เพื่อไหลลงสู่แม่น้ำชี หล่อเลี้ยงชุมชนอีสานในอีกหลายจังหวัด



+++นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เดินหน้าศึกษามาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2562 เบื้องต้นคาดว่าจะคืน VAT  5% และกำหนดวงเงินการใช้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อคน หรือคิดเป็นวงเงินการคืนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท โดยกำหนดระยะเวลาใช้จ่าย 15 วัน หรือช่วง 1-15 กุมภาพันธ์ 2562 คาดว่าจะใช้งบประมาณประมาณ 6,000 - 7,000 ล้านบาท แต่จะขอวงเงินเผื่อไว้ประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะเริ่มคืนเงินวันที่ 15 มีนาคม 2562 ผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชนเท่านั้น โดยรัฐบาลจะขอให้สถาบันการเงินยกเว้นค่าธรรมเนียมทำบัตรเดบิต



+++นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้สำนักเทศกิจรายงาน 50 เขต จับปรับผู้กระทำผิดทั้งสิ้น รวม 86 ราย เป็นเงินปรับ รวมจำนวน 74,300 บาท เขตที่มีการจับปรับสูงที่สุดคือ เขตวังทองหลาง ซึ่งเป็นเขตที่เกิดเหตุชนเด็กนักเรียน จับปรับ 1,000 บาททุกราย รวมจำนวน 16 ราย รองลงมา เขตราชเทวี จำนวน 14 ราย จากรายงานพบว่าหลายเขตมีการจับปรับได้มากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า  จำนวนผู้กระทำผิดไม่ได้ลดน้อยลง ผู้ขับขี่ยังคงฝ่าฝืน มีการยึดรถบ้าง กรณีจ่ายค่าปรับไม่ครบ ต้องยกรถไปที่เขตรอดำเนินคดี เชื่อว่าการกวดขันจับปรับจริงจังอย่างเข้มข้นจะช่วยให้จำนวนผู้กระทำผิดลดน้อยลง โดยจะให้เวลาถึงปีใหม่(ม.ค.62) จะประเมินผลและพิจารณาอีกครั้ง หากยังคงมีผู้กระทำผิดจำนวนมากอาจเพิ่มค่าปรับเป็น 1,500-2,000 บาท



+++พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร สั่งการตำรวจในสังกัดร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม. ขยายจุดตรวจจับรถจักรยานยนต์ทำผิดกฎจราจรจากเดิม 180 จุด เป็น 230 จุด โดยเน้นขับขี่ย้อนศรบนทางเท้า คนขับรายใดไม่ให้ความร่วมมือเสียค่าปรับที่จุดตรวจ ให้คุมตัวไปเปรียบเทียบปรับที่โรงพัก  ส่วนที่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้เปรียบเทียบปรับในอัตราสูงถึง 3,000 บาท ตามความผิด พ.ร.บ.การรักษาความสะอาดของ กทม.ซึ่งกำหนดให้ปรับได้ตั้งแต่ 500-5,000 บาท เพื่อให้เข็ดหลาบ เพราะดูจากสถิติย้อนหลังตั้งแต่ ตุลาคมปีที่แล้ว-เมษายน ปีนี้ พบรถจักรยานยนต์ทำผิดกฎจราจรไม่ต่ำ 9,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นความผิดเกี่ยวกับการขับขี่ย้อนศรบนฟุตบาทกว่า 4,000 ราย รวมเงินค่าปรับกว่า 3,000,000 บาท



+++ม.จ. จุลเจิม ยุคล หรือท่านใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chulcherm Yugala ว่า เมื่อ ICH องค์การยูเนสโก ได้พิจารณาและเห็นชอบให้รับรอง โขนในประเทศไทย เป็นตัวแทนของมรดก ICH ของมนุษยชาติ ดังนั้น นักการเมือง นักเลือกตั้ง ข้าราชการ ควรจะถอดหัวโขนออกได้แล้วครับ เกรงใจ องค์การยูเนสโก บ้าง เพราะพวกท่านได้แต่สวมหัวโขน เต้นกินรำกินเท่านั้น แต่มิได้เป็นตัวแทนมนุษย



ชาติ โดยเฉพาะประเทศชาติ ตามที่ ยูเนสโกประกาศไว้ ขอให้พวกตู ใส่หัวโขน ได้เต้นกิน รำกินงบประมาณแผ่นดิน และภาษี ก็พอใช่ไหมครับ



+++กรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือ รปภ. ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ย่านอโศก กำลังรุมทำร้ายร่างกายคนขับแท็กซี่ หลังจากมีเรื่องทะเลาะกันเรื่องการรับผู้โดยสาร และ รปภ.ขอเชิญแท็กซี่ออกจากบริเวณห้างฯ นายมนต์ตรี สิทะเบียน รปภ.ของห้างดังย่านอโศก พร้อมด้วยคู่กรณี คือ นายเขตธิคุณ รัตนะ โชเฟอร์แท็กซี่ เดินทางเข้าพบ ร้อยตำรวจเอก นพภา ทองบ่อ รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สน.ลุมพินี เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติมและรับทราบข้อกล่าวหา “ก่อเหตุทะเลาะวิวาทในที่สาธารณะ” เปรียบเทียบปรับคนละ 500 บาท ก่อนให้ทั้งสองฝ่ายแยกย้ายกันกลับบ้าน โดยระหว่างนั้นทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันอย่างเข้าใจ ก่อนจับมือกันต่อหน้าสื่อมวลชน



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ผู้นำสหรัฐและจีนจะหาแนวทางคลี่คลายความตึงเครียดด้านการค้า ในระหว่างการหารือนอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 88.46 จุด ที่ 22,351.06 จุด

+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาการหารือระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นอกรอบการประชุม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่อาร์เจนตินาในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 55.72 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,506.75 จุด



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดช่วงบ่ายที่ระดับ 1,641.80 จุด บวก 5.31 จุด (+0.32%) มูลค่าการซื้อขาย 47,271.48 ล้านบาท

ข่าวทั้งหมด

X