ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561

19 พฤศจิกายน 2561, 07:30น.


เศรษฐกิจวันนี้ติดตามกรณีที่ กรมการค้าต่างประเทศร่วมกับศุลกากรสหรัฐ ตรวจสอบโรงงานผลิตสินค้าในไทย ที่ผลิตสินค้าที่สหรัฐฯ ใช้มาตรการทางการค้ากับประเทศ อื่นๆ ซึ่งนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ มีความกังวลว่า โรงงานในไทยอาจไม่ได้ผลิตสินค้าจริง แต่อาจนำเข้าจากประเทศที่ถูกสหรัฐใช้มาตรการทางการค้า แล้วแอบอ้างว่าผลิตในไทยเพื่อส่งออกไปสหรัฐฯ ตามที่สหรัฐฯได้รับแจ้งว่า มีผู้ผลิตจากจีนได้ขยายฐานการผลิตมาไทย หรือมาตั้งโรงงานใหม่ในไทย ซึ่งจากการตรวจสอบโรงงานที่ระบุว่า ผลิตไม้แขวนเสื้อเหล็กและตะปู ไม่พบว่ามีการผลิต ไม่มีเครื่องจักร มีเพียงสินค้าวางอยู่ จึงขอให้หน่วยงานที่ออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (ซี/โอ) ยกเลิกออกใบซี/โอ ให้กับผู้ส่งออกที่มีปัญหาแล้ว



นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการส่งออกสินค้าเกษตร ตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานภาวะการส่งออกสินค้าเกษตรที่การส่งออกลดลงมากที่สุดคือสินค้ากุ้ง โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่า 948 ล้านดอลลาร์ เทียบช่วงเดียวกันกับปีที่แล้วลดลงร้อยละ 24.1 รองลงมา การส่งออกยางพารามูลค่า 3,514 ล้านดอลลาร์ ลดลงร้อยละ 23 ส่วนน้ำตาลมูลค่า 2,094 ล้านดอลลาร์ ลดลงร้อยละ 9



นายสมศักดิ์ ปณีตัญธยาศัย นายก สมาคมกุ้งไทย กล่าวว่า มีผลผลิตกุ้งจากอินเดียและเวียดนามออกสู่ตลาดจำนวนมาก ส่งผลให้ราคากุ้งไทยตกต่ำและทำให้เกษตรกรในประเทศลังเลที่จะเพาะเลี้ยงลูกกุ้ง ในขณะที่ตลาดต่างประเทศปีนี้ซบเซามาก



นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรหรือจีดีพีเกษตรปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวจากปีที่แล้วร้อยละ 4-5 เนื่องจากสภาพอากาศ และปริมาณน้ำที่เอื้ออำนวย โดยในไตรมาส 4 ปีนี้ เป็นช่วงผลผลิตข้าวออกสู่ตลาด ซึ่งเป็นสินค้าที่มีสัดส่วนจีดีพีเกษตรสูงสุดร้อยละ 26 และปกติราคาต้นฤดูจะตกต่ำ แต่ปีนี้ราคาข้าวหอมมะลิสูงถึง 18,000 บาทต่อตันข้าวเปลือก ใกล้เคียงเมื่อเทียบกับราคาในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา



ในวันนี้ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงข่าว "ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ปี 2561 และแนวโน้มปี 2561-2562"



ส่วนกฎหมายสุขภาพ 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ ในส่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และพ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในวันนี้ เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพประชาชน (ขสช.) จะยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านการแก้ พ.ร.บ. สสส. เนื่องจากทำให้ทำให้การทำงานของกลุ่มประชาชนยุ่งยากกว่าเดิม



สัปดาห์นี้ยังมีความคืบหน้าของการสนับสนุนให้ใช้กัญชารักษาโรค โดยในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้สภาเกษตรกรแห่งชาติ จะเปิดตัวกลุ่มแคนนาบิส เพื่อการป้องกัน รักษาโรค (MEDICAL CANNABIS ORGANIZATION) เพื่อผลักดันนนโยบายให้เป็นจริง และเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยอย่างแท้จริง ที่อาคารวชิรานุสรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน



ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ในสโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีรังสิต พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร./ผอ.ศอ.ปส.ตร. เป็นประธาน ร่วมกับ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน รรท.ผบช.ปส. แถลงผลการจับกุมเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญที่ซุกซ่อนยาเสพติดในถังแก๊ส LPG รถยนต์ เพื่อลำเลียงยาบ้าจากภาคเหนือเข้าสู่กรุงเทพฯ



ส่วนที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมและครอบครัวคุณช่อลัดดา เข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการรับเรื่องราวร้องทุกข์ในการเอาผิดกับรพ.พระราม2 เกี่ยวกับใบอนุญาตขอเปิดใช้อาคาร การออกใบอนุญาตดัดแปลงอาคาร และใบอนุญาตตรวจสอบการใช้อาคารประจำปีและทุก 4 ปี ของ รพ.พระราม2 และ รพ.สหวิทยาการมะลิ ที่ส่อในทางทุจริต



หลังจากนั้นจะไปยื่นหนังสือร้องขอให้ตรวจสอบการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี



...



thaipublica

ข่าวทั้งหมด

X