อัยการซาอุฯสั่งฟ้อง 5 คนร้าย ฐานฆ่านักข่าวชื่อดัง เสนอโทษประหารชีวิต

15 พฤศจิกายน 2561, 19:09น.


ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแถลงการณ์จากสำนักงานอัยการสูงสุดของซาอุดิอาระเบียว่า พนักงานอัยการฯได้สั่งฟ้องคดีต่อศาลของซาอุดิอาระเบีย โดยขอให้ศาลตัดสินประหารคนร้าย 5 คนจากทั้งหมด 11 คน ที่เกี่ยวข้องกับการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชื่อดังของซาอุดิอาระเบียในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในเมืองอิสตันบูล ตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม หลังการเข้าไปรับเอกสารเรื่องการแต่งงานกับเจ้าสาวชาวตุรกีคนหนึ่ง



สำนักงานอัยการสูงสุดของซาอุดิอาระเบียระบุว่านายอาเหม็ด อัล-อัสซิรี อดีตรองหัวหน้าข่าวกรองของซาอุดิอาระเบียคือผู้สั่งการให้มีการจัดตั้งทีมปฏิบัติการรวม 15 คนเพื่อไปจับกุมนายคาช็อกกีกลับมายังซาอุดิอาระเบียจากตุรกี อัยการสูงสุดของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่าทีมปฏิบัติการแบ่งทีมทำงานเป็น 3 ชุดคือชุดเจรจา,ชุดข่าวกรอง,และชุดจัดเตรียมอุปกรณ์และยานพาหนะเพื่อใช้ในการปฏิบัติการ เขากล่าวว่าหัวหน้าทีมเจรจาเป็นคนสั่งการให้หน่วยปฏิบัติการลงมือฆ่านายคาช็อกกี



ในตอนแรก ซาอุดิอาระเบียให้ข้อมูลขัดแย้งกันอยู่หลายสัปดาห์ แต่ต่อมาหลังจากซาอุดิอาระเบียยอมรับว่า สายลับของซาอุดิอาระเบียสังหารนายคาช็อกกีในสถานกงสุลในเมืองอิสตันบูลจริง รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูง 5 คน รวมถึงหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อและรองหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร ผู้บริหารสูงสุดของซาอุดีอาระเบีย

ข่าวทั้งหมด

X