ผลสำรวจสนับสนุนให้รัฐนำปตท.กลับคืนมาเพื่อให้ใช้น้ำมันราคาถูก

05 ตุลาคม 2557, 08:41น.


ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "มุมมองของคนไทยที่มีต่อ ปตท.และการปฏิรูปพลังงาน" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 2 - 3 ต.ค.57 จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,249 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการดำเนินกิจการพลังงานของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย หรือ ปตท.และการปฏิรูปพลังงานของรัฐบาล


เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการดำเนินกิจการของ ปตท.เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มบุคคลต่างๆ พบว่า กลุ่มตั้วอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 31.79 ระบุว่า เป็นการดำเนินกิจการเพื่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ปตท.รองลงมา ร้อยละ 21.30 ระบุว่า เป็นการดำเนินกิจการเพื่อผลประโยชน์ของทุกๆ ฝ่ายเท่าๆ กัน ร้อยละ 17.77 ระบุว่า เป็นการดำเนินกิจการเพื่อผลประโยชน์ของบุคลากรและผู้บริหาร ปตท.ร้อยละ 14.73 ระบุว่า เป็นการดำเนินกิจการเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ร้อยละ 14.41 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ


เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการดำเนินการของรัฐบาล เพื่อนำ ปตท.กลับมาเป็นของรัฐ พบว่า ร้อยละ 77.34 ระบุว่า ควร เพราะประชาชนต้องการใช้น้ำมันที่มีราคาถูกหรือเป็นราคาที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค เป็นการลดต้นทุนค่าครองชีพในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เป็นการควบคุมตรวจสอบถึงความโปร่งใสในการบริหารจัดการ มิให้เป็นการผูกขาดกับ ปตท.แต่เพียงฝ่ายเดียว เพราะถือว่าพลังงานเป็นสมบัติของประเทศชาติ ร้อยละ 9.13 ระบุว่า ไม่ควร เพราะเอกชนมีสิทธิ์ในการบริหารงาน หากให้รัฐบาลเข้ามาควบคุมหรือบริหารจัดการ อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะในเรื่องของผลประกอบการและความโปร่งใส การทุจริตคอร์รัปชัน และรัฐบาลยังขาดเสถียรภาพ หากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล นโยบายต่างๆ ก็จะเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ร้อยละ 0.88 ระบุว่า สามารถบริหารได้ทั้งรัฐบาลและเอกชน ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลและเสียงส่วนใหญ่ เพียงแต่ขอให้มีความโปร่งใส และทำเพื่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง และ ร้อยละ 12.65 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ


ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อราคาน้ำมันในประเทศไทย พบว่า ร้อยละ 50.20 ระบุว่า ราคาแพงมาก รองลงมา ร้อยละ 35.95 ระบุว่า ราคาค่อนข้างแพง ร้อยละ 12.01 ระบุว่า มีราคาที่เหมาะสม ร้อยละ 0.56 ระบุว่า ราคาค่อนข้างถูก ร้อยละ 0.24 ระบุว่า ราคาถูกมาก และ ร้อยละ 1.04 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ


สำหรับความคิดเห็นต่อแหล่งพลังงานในประเทศไทย เช่น น้ำมันดิบ , ก๊าซธรรมชาติ และอื่นๆ พบว่า ร้อยละ 45.56 ระบุว่า ประเทศไทยมีแหล่งพลังงานจำนวนน้อย รองลงมา ร้อยละ 39.07 ระบุว่า ประเทศไทยมีแหล่งพลังงานจำนวนมาก ร้อยละ 2.16 ประเทศไทยมีแหล่งพลังงานพอประมาณ และ ร้อยละ 13.21 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ


และเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อความสามารถของรัฐบาลในการปฏิรูปพลังงาน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.29 ระบุว่า รัฐบาลจะสามารถปฏิรูปพลังงานได้ ขณะที่ ร้อยละ 19.22 ระบุว่า ปฏิรูปไม่ได้ และ ร้อยละ 18.49 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ


 
ข่าวทั้งหมด

X