นายกฯ ยืนยันไม่มีใครอยากทำรัฐประหาร ขออย่าตื่นตระหนกเรื่องพ.ร.บ. ไซเบอร์

20 ตุลาคม 2561, 14:20น.


หลังกลับจากการเข้าร่วมประชุมผู้นำสหภาพยุโรป-อาเซียน (EU–ASEAN Leaders’ Meeting) ที่ประเทศเบลเยียม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ไม่ยืนยันว่าจะไม่มีการรัฐประหารยึดอำนาจอีกว่า รู้เรื่องนี้แล้ว ไม่มีใครเขาจะทำกัน พร้อมบอกสื่อมวลชนว่าพูดไปเรื่อย



ส่วนร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ที่จะปรับแก้เพื่อเปิดทางให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้นั้น กำลังหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้นำมาใช้แล้วเกิดประโยชน์สูงสุดทางการแพทย์ สิ่งสำคัญคือนำมาใช้แก้ปัญหาขั้นต้น เช่น บรรเทาความเจ็บปวด, ความเครียด โดยต้องเป็นไปเฉพาะเพื่อการแพทย์, มีกฎหมายรองรับ และต้องควบคุมได้ ไม่นำมาใช้เพื่อพักผ่อน ขออย่าตื่นตระหนกเช่นเดียวกับร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ทั้งนี้ ส่วนตัวยังไม่เห็นร่างกฎหมาย เห็นแต่ที่สื่อเขียน ทำให้บางครั้งก็รับไม่ได้เช่นกัน เพราะต้องมีการตรวจสอบ, ถ่วงดุล และมีการลงโทษผู้เกี่ยวข้องต่างๆ และได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบเรื่องนี้



ส่วนการขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว กำลังดูว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนไม่เดือดร้อน อาจพิจารณาสั่งขึ้นทะเบียนโดยไม่เสียเงิน หรืออาจสั่งฝังชิป เป็นต้น สิ่งสำคัญคือ ยังมีโรคพิษสุนัขบ้าและสุนัขจรจัดที่ไปกัดคนเดินถนนอยู่ใช่หรือไม่ คนไทยมักมองแต่แง่เดียว คือ ชอบดูแลสัตว์ แต่บางครั้งกลายเป็นสร้างภาระให้ตัวเองและผู้อื่น ทั้งนี้อาจไม่จำเป็นต้องดำเนินการเหมือนต่างประเทศ เพราะบริบทต่างกัน แต่ก็ต้องปรับตัวตามสังคมโลก และต้องรับผิดชอบต่อสังคมให้มาก ไม่เช่นนั้นจะวุ่นวายไปหมด



ผู้สื่อข่าว:ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร



 



 

ข่าวทั้งหมด

X