คนในวงการเมืองสหรัฐฯ เรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯ คว่ำบาตรซาอุฯ

20 ตุลาคม 2561, 10:07น.


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในระหว่างการเยือนรัฐแอริโซนา แสดงความเห็นกรณีซาอุดิอาระเบียยืนยันว่า นายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวและคอลัมนิสต์อาวุโสชาวซาอุดิอาระเบีย วัย 60 ปี ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ประจำนครอิสตันบูล ของตุรกี ว่า คำอธิบายของซาอุฯ เชื่อถือได้ และก็ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ แต่การสอบสวนกรณีดังกล่าวนั้นยังไม่แล้วเสร็จ ยังเป็นการเร็ว หากจะต้องดำเนินการอะไร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อขายอาวุธให้ซาอุดิอาระเบีย อันหมายรวมถึงผลกระทบต่องาน 600,000 ตำแหน่งในสหรัฐฯ ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ ไม่ต้องการเช่นนั้น



ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐฯ ต้องการจะรักษาความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับซาอุดิอาระเบีย พันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะการป้องปรามอิหร่าน แต่คนวงในการเมืองสหรัฐฯ เช่น นายบ็อบ เมเนนเดซ สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐฯ เห็นว่า สหรัฐฯ ควรดำเนินมาตรการคว่ำบาตรซาอุดิอาระเบีย ตามกฎหมาย “โกลว์บอล แม็กนิตสกี” ของสหรัฐฯ โดยไม่มีข้อยกเว้น แม้นายคาช็อกกี จะเสียชีวิตอันเนื่องมาจากการทะเลาะวิวาท เพื่อรักษากระแสกดดันซาอุดิอาระเบีย ส่วนสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติจากรัฐโคโลราโด ก็เห็นว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ควรเรียกรักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กลับจากซาอุดิอาระเบีย โดยทันที



อย่างไรก็ดี นายลินเซย์ เกรแฮม สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิดประธานาธิบดีทรัมป์ ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ซาอุฯ ซึ่งยืนกรานมาโดยตลอดหลายสัปดาห์ว่า นายคาช็อกกี ได้ออกไปจากสถานกงสุลก่อนหน้านี้ ส่วนท่าทีของสหประชาชาติ สำนักงานของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ออกถ้อยแถลงระบุว่า นายกูเตอร์เรส รู้สึกไม่สบายใจอย่างมากกรณีซาอุดิอาระเบีย ยืนยันว่า นายคาช็อกกี เสียชีวิตในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ประจำนครอิสตันบูล โดยได้แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวและเพื่อนของนายคาช็อกกี พร้อมกับย้ำความจำเป็นในการสอบสวนคดีนี้อย่างรวดเร็ว โดยละเอียด และโปร่งใส เพื่อหาตัวผู้รับผิดชอบ



ทีมต่างประเทศ 



CR:AFP



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X