กสทช.เตือนไทย รับมือ 5G มาแน่ คนตกงานร้อยละ10-30

17 ตุลาคม 2561, 15:29น.


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เทคโนโลยี 5G มีความสำคัญกับการพัฒนาประเทศไทยในอนาคต แต่หลังจากการประชุมองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) พบว่าในการเข้ามาของ 5G ทั้งการเกิดการใช้เทคโนโลยีไอโอที หรือ เอไอ คนจะตกงานร้อยละ10-30 ถือเป็นข้อห่วงใยของไอทียู ถึงแม้จะไปเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในกลุ่มอุตสาหกรรม รัฐบาลจะเพิ่มองค์ความรู้ให้คนกลุ่มนี้ได้อย่างไร หลายๆประเทศต้องคิดว่าถ้าคนกลุ่มนี้ตกงาน จะต้องใช้เงินเท่าไหร่



ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขา กสทช. กล่าวว่า กสทช.จะช่วยสนับสนุน คลื่นความถี่โดยมีราคาเริ่มต้นที่ถูกลง และเปิดประมูลคลื่นความถี่ในย่านต่ำพร้อมกับคลื่นความถี่สูงยกตัวอย่าง เยอรมนี เกาหลี อิตาลี ประมูลคลื่นใหม่ถูกลง ทั่วโลกใช้วิธีเดียวกันคือ ประเมินราคาจากทั่วโลก ในการประมูลคลื่นความถี่รูปแบบการประมูลจะเอาหลายคลื่นมาประมูลพร้อมกัน ซึ่งกสทช.ยังมีเวลาคิดอีก 2 ปีกว่า



สำหรับเกาหลีใต้ จะประมูล 5G ในรูปแบบที่นำคลื่นความถี่ย่านสูง คือ คลื่นความถี่ 2.8 GHz มาประมูลพร้อมกับคลื่นความถี่ย่านกลาง คือ คลื่นความถี่ 3.5 GHz โดยราคาย่านสูง ราคาอยู่ที่ 6,100 ล้านบาท/800 MHz และย่านกลาง ราคาอยู่ที่ 36,000 ล้านบาท/100 MHz"



ส่วนญี่ปุ่นจะกำหนดคลื่นความถี่ 5G ขั้นแรก ได้แก่ C-Band และคลื่นความถี่ 28 GHz ช่วงประมาณ มี.ค.62 ซึ่งรูปแบบจะเป็นการจัดสรรให้กับผู้ให้บริการโทรคมนาคมทุกรายที่มีอยู่ในปัจจุบัน



 



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X