อธิบดีกรมอุทธยานฯชี้ คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้เอกชนแพ้คดีเกาะปอดะ สกัดเอกชนบุกรุกพื้นที่อุทยาน

17 สิงหาคม 2561, 16:07น.


นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงข่าวว่าศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้กลับพิพากษาของศาลชั้นต้นให้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นผู้ชนะคดี เหตุพิพาทบนเกาะปอดะ หมู่ 2 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่ง นายชวน ภูเก้าล้วน ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยอ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ แพ้คดี เพราะเชื่อว่า โจทก์อยู่อาศัยมาตั้งแต่ พ.ศ.2495 ตามหลักฐาน ส.ค.1



นายธัญญา แถลงว่าโดยศาลได้อ้างคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อปี 2556 สรุปว่า เอกสารสิทธิ ส.ค.1 หมายเลขสอง ที่ฝ่ายเอกชนอ้างว่าอยู่ติดกันกับ ส.ค.1 หมายเลขหนึ่งนั้น ศาลฎีกาได้พิจารณาเห็นว่า ส.ค.1 หมายเลขสอง ไม่ได้อยู่บนเกาะปอดะ จึงพิพากษาให้เพิกถอน น.ส.3 ก.



ทั้งหมด ดังนั้นการที่โจทก์นำ ส.ค.1 หมายเลขหนึ่ง มากล่าวอ้าง ถือว่าไม่ถูกต้อง และจากการพิสูจน์ภาพถ่ายทางอากาศ เมื่อปี พ.ศ.2510 ไม่พบร่องรอการทำประโยชน์ จึงพิพากษาว่า คำกล่าวอ้างของโจทก์ ฟังไม่ขึ้น ให้โจทก์ คือ นายชวน ภูเก้าล้วน ออกจากที่ดิน และชำระค่าทนาย 500,000 และชำระค่าธรรมเนียมศาล 400,000 บาท



คดีนี้เป็นบทเรียนความร่วมมือบูรณการดำเนินการเพื่อเอาทรัพยากรธรรมชาติ กลับมาเป็นสมบัติชาติไม่ให้ตกเป็นของผู้หนึ่งผู้ใด และจะใช้เป็นแนวทางการต่อสู้คดีพิพาทคดีอื่นๆ ที่เอกชนเข้ามาบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ



 



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X