รัสเซีย-ซาอุฯหารือเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อลดราคาน้ำมันในตลาดโลก

27 พฤษภาคม 2561, 06:52น.


ราคาน้ำมันโลกลดลงร้อยละ 4 หลังรัสเซียและซาอุดีอาระเบียเตรียมเพิ่มกำลังผลิตอีก 1 ล้านบาร์เรล เพื่อชดเชยการขาดหายไปของน้ำมันจากอิหร่านและเวเนซุเอลา ที่มีผลให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้



โดยหลังจากที่มีีรายงานข่าวเรื่องที่ทั้ง 2 ประเทศเตรียมลดกำลังการผลิตน้ำมัน สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์ก ปรับราคาลดลงมาปิดที่ 67.88 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมปีนี้ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ตลาดลอนดอน ปิดที่ 76.44 ดอลลาร์/บาร์เรล



นายคาลิด อัล ฟาลีห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย  เปิดเผยว่า รัสเซียและชาติสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก มีความเห็นเป็นไปในทางเดียวกันที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อชดเชยส่วนที่ขาดหายไปเนื่องจากการที่สหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจอิหร่านรอบใหม่ และเวเนซุเอลามีปัญหาด้านการผลิตน้ำมันดิบ โดยการเพิ่มกำลังผลิตน่าจะเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปในช่วงครึ่งหลังของปีนี้



ทั้งนี้ สมาชิกโอเปกและรัสเซีย มีกำหนดประชุมที่กรุงเวียนนา ออสเตรียในวันที่ 22 มิถุนายนนี้เกี่ยวกับนโยบายปรับลดกำลังการผลิตที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2559 โดยก่อนหน้านี้ โอเปกและนอกกลุ่มโอเปก มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้าน 8 แสนบาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก แต่เมื่อเดือนที่แล้วมีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่าข้อตกลง



....

ข่าวทั้งหมด

X