แกร็บแท็กซี่ อ้างหวังยกระดับจยย.รับจ้าง พร้อมหารือกับกรมการขนส่งทางบก-เจ้าหน้าที่ทหาร หาทางออกร่วมกัน

22 พฤษภาคม 2561, 14:35น.


หลังจากที่ได้มีการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่เรียกร้อง 6ข้อ ถึงแกร็บไบค์ ให้ยกเลิกนำรถป้ายขาว และผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบขับขี่สาธารณะวิ่งรับผู้โดยสาร เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม  นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ กล่าวว่า แกร็บพร้อมที่จะทำงานร่วมกับภาครัฐและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้ามาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะในประเทศไทย ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นเรียกรถจักรยานยนต์ และการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้แก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยระบุว่า แกร็บเข้าใจในสถานการณ์ต้นทุนของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ต้องแบกรับ เช่น ค่าเสื้อวิน ทั้งที่ไม่ควรจะต้องเสีย รวมทั้งรายได้ ความมั่นคง และความปลอดภัยในการประกอบอาชีพ ซึ่งส่งผลต่อการให้บริการแก่ผู้โดยสาร



นายธรินทร์ย้ำว่า ตลอดระยะเวลากว่า 3ปี ได้มีการหารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด เพื่อหาทางออกในการให้บริการที่ต้องได้ประโยชน์ทั้ง 3ฝ่าย คือ 1.ผู้ขับขี่รถสาธารณะ 2.ผู้โดยสาร และ 3.ภาครัฐ ได้ยอมรับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องหาทางแก้ไข และไม่ยืนยันว่าจะต้องใช้ระยะเวลาอีกนานเพียงใด พร้อมขอร้องว่าไม่อยากให้กดดันภาครัฐ และโจมตีวินรถจักรยานยนต์ เพราะแกร็บไม่ได้ต้องการเป็นคู่แข่ง แต่ต้องการเข้ามาช่วยยกระดับการบริการให้มีคุณภาพ เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และมีความมั่นคงต่อภาครัฐ หลังจากมีกรณีการรวมตัวกันของวินรถจักรยานยนต์ แกร็บยังคงให้บริการปกติตามความต้องการของลูกค้า แต่ได้มีการกำชับผู้ขับขี่แกร็บทุกคนว่าให้หลีกเลี่ยงพื้นที่สุ่มเสี่ยง และห้ามเริ่มก่อการยั่วยุโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษทันที



สำหรับปัจจุบันจะมีผู้เรียกใช้บริการแกร็บกว่า 7แสนรายต่อเดือน และยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ส่วนประเด็นที่มีการนำรถป้ายดำออกมาให้บริการจนทำให้เกิดความไม่พอใจของวินสาธารณะนั้น นายธรินทร์ อธิบายว่า การให้บริการของแกร็บ จะมี 3รูปแบบ คือ 1.GrabFood บริการส่งอาหาร 2.GrabDelivery บริการส่งของต่างๆ ที่จะให้บริการด้วยรถป้ายดำ และ 3.GrabBike (Win) ให้บริการรับส่งผู้โดยสารในขั่วโมงเร่งด่วน(รถป้ายเหลือง) ที่มีความต้องการใช้บริการเป็นจำนวนมาก เมื่อรถป้ายเหลืองของแกร็บไม่เพียงพอกับผู้ใช้บริการ รวมทั้งประชาชนส่วนหนึ่งที่ต้องยืนรอคิวที่วินรถจักรยานยนต์สาธารณะ ก็ทำให้เกิดการรับส่งผู้โดยสารด้วยรถป้ายดำผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บเกิดขึ้น



ส่วนประเด็นที่กังวลว่าการให้บริการแกร็บจะไม่ปลอดภัยนั้น นายธรินทร์ กล่าวว่า แกร็บมีระบบรองรับความปลอดภัยของผู้โดยสาร ด้วยการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของผู้ขับขี่ทุกคน มีศูนย์บริการ Call Center 24ชม. มีบริการรองรับ 3ภาษา คือ ภาษาไทย อังกฤษ และจีน ซึ่งแกร็บจะมีการฝึกอบรมให้ เพื่อรองรับชาวต่างชาติ มีระบบติดตามทุกเที่ยวการเดินทางแบบ Real-Time และมีปุ่มฉุกเฉินที่กดโทรไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที พร้อมเก็บข้อมูลทุกการให้บริการ สะดวกในการตรวจเช็คย้อนหลัง นอกจากนี้ผู้โดยสารจะทราบค่าโดยสารตั้งแต่ก่อนรับบริการ ซึ่งราคาจะถูกคำนวณตามที่กรมการขนส่งกำหนดไว้ตามกฎหมาย และหลังใช้บริการจะมีการประเมิน หากผลประเมินต่ำกว่าเกณฑ์ จะส่งผลกับผู้ขับขี่ทันที



 



 



วริศรา ชาญบัณฑิตนันท์ 

ข่าวทั้งหมด

X