ผู้นำจีน เสนอทำข้อตกลงหยุดยิงถาวรในฉนวนกาซา ชาวปาเลสไตน์ เสียชีวิตเพิ่มขึ้น หลังอิสราเอล โจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์

07 พฤษภาคม 2567, 11:43น.


           ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน อยู่ระหว่างการเยือนฝรั่งเศส พูดเรื่องสถานการณ์การสู้รบในเขตฉนวนกาซาในการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้(6 พ.ค.67) เสนอให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงแบบถาวรและมีรายละเอียดต่างๆรอบด้าน เช่น การส่งเสริมให้ปาเลสไตน์เข้าร่วมเป็นสมาชิกที่มีอำนาจเต็มในองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) การฟื้นฟูเรื่องสิทธิ์ต่างๆที่ชอบธรรมสำหรับปาเลสไตน์ และการกลับไปแก้ปัญหาพิพาทเรื่องดินแดนอิสราเอล-ปาเลสไตน์ภายใต้หลักการ 2 รัฐ เพื่อให้เกิดสันติภาพที่ยั่งยืนในตะวันออกกลาง



          ผู้นำจีน กล่าวว่า การสู้รบที่ยืดเยื้อในเขตฉนวนกาซาเป็นเครื่องทดสอบมโนธรรมของคนเรา พร้อมย้ำว่าประชาคมระหว่างประเทศจะต้องยื่นมือเข้ามาช่วยแก้ปัญหา



         ประเด็นเรื่องสงครามในยูเครน นายสี ย้ำว่า ประเทศจีนดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อส่งเสริมสันติภาพ ขณะเดียวกัน ประเทศจีนไม่เห็นด้วยกับฝ่ายใดก็ตามที่ใช้วิกฤตสงครามในยูเครน เพื่อปลุกแนวคิดในยุคสงครามเย็น หรือ ยุคที่มีความตึงเครียดสูงระหว่าง 2 มหาอำนาจคือสหรัฐฯกับรัสเซีย ให้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง



          สถานการณ์ในเขตฉนวนกาซาในวันนี้ สำนักงานป้องกันฝ่ายพลเรือนของปาเลสไตน์และโรงพยาบาลคูเวตในเมืองราฟาห์ ทางภาคใต้ของเขตฉนวนกาซา เปิดเผยว่า มีชาวปาเลสไตน์ 11 ราย เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บหลายคน หลังจากอิสราเอลโจมตีทางอากาศ 2 ครั้งในเมืองราฟาห์เมื่อเช้ามืดของวันนี้(7 พ.ค.67)ระบุว่า ทีมกู้ภัยได้เก็บกู้ศพจากซากบ้านเรือนที่เสียหายและนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล



          ก่อนหน้านี้ อิสราเอลโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์เมื่อคืนวันจันทร์(6 พ.ค.67) มีผู้เสียชีวิต 26 ราย ทั้งนี้การโจมตีในพื้นที่ภาคใต้ของเขตฉนวนกาซายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังสำนักงานของนายกรัฐมนตรีอิสราเอลแถลงเมื่อวานนี้ว่า การโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อกดดันกลุ่มฮามาสให้ยอมเจรจาปล่อยตัวประกันอิสราเอลโดยเร็ว ขณะที่กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)ระบุว่า IDF โจมตีเฉพาะสถานที่หลบซ่อนตัวของกลุ่มฮามาสในพื้นที่ภาคใต้ของเขตฉนวนกาซา



          การเจรจาข้อตกลงหยุดยิงยังไม่มีความชัดเจน หลังอิสราเอลประกาศเตรียมบุกเมืองราฟาห์ในอนาคตอันใกล้ รอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มฮามาสแถลงเมื่อวานนี้ว่า เห็นชอบกับข้อเสนอจากคณะผู้ไกล่เกลี่ย แต่อิสราเอลกลับเห็นว่าเงื่อนไขต่างๆตามข้อเสนอดังกล่าว ไม่สอดคล้องกับความประสงค์ของอิสราเอล และจะเดินหน้าโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์ต่อไป แต่อิสราเอลจะยังคงส่งตัวแทนไปร่วมเจรจาผ่านผู้ไกล่เกลี่ยในกรุงไคโร อียิปต์ในวันนี้



 



#ผู้นำจีน



#แนะหยุดยิงถาวร



#สงครามกาซา

ข่าวทั้งหมด

X