เปิดร่างข้อตกลงพักรบในเขตฉนวนกาซา 3 เฟส ที่เสนอโดยผู้ไกล่เกลี่ย

07 พฤษภาคม 2567, 12:00น.


          บีบีซี และ ซีเอ็นเอ็น รายงานเรื่องร่างข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ ที่จัดทำโดยผู้ไกล่เกลี่ย คือ กาตาร์ อียิปต์และสหประชาชาติ แบ่งเป็น 3 เฟส



-เฟสแรก พักรบ 42 วัน กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกัน 33 คน เช่น ผู้หญิง เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย แลกกับอิสรภาพของนักโทษปาเลสไตน์ในเรือนจำอิสราเอล 50 คน เช่น นักโทษหญิง วัยรุ่นและนักโทษ อายุ 50 ปีขึ้นไป ขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาสเสนอให้อิสราเอลถอนทหารบางส่วนออกจากเขตฉนวนกาซา เพื่อให้ชาวบ้านสามารถเดินทางจากภาคใต้ขึ้นไปภาคเหนือได้อย่างอิสระ



-เฟสที่ 2 พักรบ 42 วัน เป็นระยะเวลาที่จะฟื้นฟูความสงบในพื้นที่เขตฉนวนกาซา ในเฟสนี้ อิสราเอลจะต้องถอนทหารทั้งหมดออกจากเขตฉนวนกาซา ขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาส จะปล่อยตัวทหารอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกัน แลกกับอิสรภาพของนักโทษปาเลสไตน์ที่จะถูกปล่อยตัวจากเรือนจำอิสราเอล



-เฟสที่ 3 พักรบ 42 วัน ทั้งสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนศพของตัวประกันที่เสียชีวิตในช่วงที่มีการสู้รบกันในเขตฉนวนกาซา พร้อมทั้งเริ่มฟื้นฟูบูรณะชุมชน 3-5 ปี นอกจากนี้ กลุ่มฮามาส ขอให้อิสราเอลยุติการปิดล้อมเขตฉนวนกาซา



          ส่วนเรื่องรายละเอียดที่แท้จริงของข้อเสนอพักรบ ยังไม่มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะชน มีรายงานว่ากลุ่มฮามาสได้ตอบรับร่างข้อเสนอนี้แล้ว แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ระบุว่า ร่างข้อเสนอนี้ยังห่างไกลจากความประสงค์ของอิสราเอลอยู่มาก แต่อิสราเอลจะส่งทีมเจรจาไปยังกรุงไคโร อียิปต์ในวันนี้(7 พ.ค.67) เพื่อพูดคุยรายละเอียดเพิ่มเติม



 



#ร่างข้อตกลงพักรบ



#สงครามฮามาส

ข่าวทั้งหมด

X