หยุดก่อน! สหรัฐฯระงับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก-อะลูมิเนียมชั่วคราวกับประเทศคู่ค้าสำคัญ

23 มีนาคม 2561, 16:04น.


เอเอฟพีรายงานอ้างแถลงการณ์จากทำเนียบขาวของสหรัฐฯว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งเมื่อวานนี้ ระงับการใช้บังคับมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมชั่วคราวสำหรับประเทศคู่ค้ารายใหญ่ รวมถึงกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู) อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา เม็กซิโกและเกาหลีใต้ ระบุว่ากลุ่มประเทศดังกล่าวมีความสัมพันธ์ด้านด้านการค้าและความมั่นคงที่สำคัญกับสหรัฐฯ สหรัฐฯจึงตัดสินใจระงับมาตรการขึ้นภาษีดังกล่าวไปจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม



ด้านนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการด้านการคลังของวุฒิสภาสหรัฐฯเมื่อเช้าวันนี้ว่าผู้นำสหรัฐฯได้ลงนามคำสั่งระงับใช้บังคับมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมดังกล่าวไม่กี่ชม.ก่อนที่มาตรการนั้นจะเริ่มมีผลใช้บังคับในวันนี้ ระบุว่าผู้นำสหรัฐฯมีแนวคิดว่าเมื่อพิจารณาหลักด้านอื่นๆโดยเฉพาะการเป็นหุ้นส่วนด้านการค้าและความมั่นคงโดยละเอียดแล้วเห็นว่ากลุ่มประเทศดังกล่าวควรจะได้รับการยกเว้นจากมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าดังกล่าว



ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐฯสร้างความประหลาดใจให้กับคนทั่วโลกหลังการประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ว่าสหรัฐฯจะขึ้นภาษีนำเข้าอะลูมิเนียม ร้อยละ 10 และภาษีนำเข้าเหล็ก ร้อยละ 25 สร้างความไม่สบายใจให้แม้กระทั่งบรรดามิตรประเทศที่ใกล้ชิดกับสหรัฐฯมากที่สุด ทำให้พวกเขาเรียกร้องให้สหรัฐฯขอยกเว้นมาตรการขึ้นภาษีดังกล่าว ก่ รวมถึงกลุ่มอียูเตือนสหรัฐฯว่าพวกเขาอาจจะตอบโต้สหรัฐฯ ถ้าปรากฏว่าการขึ้นภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐฯสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของกลุ่มอียู

ข่าวทั้งหมด

X