วิปสนช.รอผลสมาชิกลงรายชื่อ ส่งร่างพรป.ปปช.ให้ศาลรธน.ตีความ คาดพฤหัสฯนี้ได้ครบ

16 มกราคม 2561, 17:58น.


การร่วมเข้าชื่อของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เพื่อยื่นเรื่องต่อนาย พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ให้ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 หรือไม่นั้น นายเจตน์ ศิรธรานนท์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิปสนช. ว่าแม้ร่างพรบ.ป.ป.ช. ผ่านวาระ 3 อันเป็นวาระสุดท้ายของสภาไปแล้ว และยังไม่เห็นการท้วงติงข้อขัดแย้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อประเด็นในร่างดังกล่าว ทำให้ขั้นตอนต่อไปหากไม่มีผู้ใดท้วงติง สนช.ก็จะต้องส่งเรื่องไปให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไปก็ตามนั้น แต่จากการประเมินสถานการณ์ตอนนี้พบว่ามีสมาชิกสนช.ผู้ไม่เห็นด้วยอยู่จำนวนหนึ่ง



ซึ่งตอนนี้สมาชิกสนช.กำลังล่าชื่อจากรายชื่อสมาชิกสนช. 59 คนที่ลงมติงดออกเสียงและไม่เห็นด้วยในการยกเว้นลักษณะต้องห้ามของร่างพรบ.ป.ป.ช.ดังกล่าว คาดว่าจะรวบรวมรายชื่อเสร็จไม่เกินวันพฤหัสบดีนี้ โดยต้องมีการเข้าชื่ออย่างน้อยจำนวน 1 ใน 10 ของสมาชิกรัฐสภาหรือไม่ต่ำกว่า 25 คนตามข้อกำหนด โดยเมื่อได้ชื่อครบแล้วก็สามารถยื่นเรื่องส่งให้นาย พรเพชร ในฐานะประธานสภาให้ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญได้ทันที



ส่วนที่มีข้อท้วงติงจากฝ่ายการเมืองว่าองค์กรอิสระถูกปฏิบัติไม่เท่ากันนั้น ก็เป็นข้อคิดเห็นของแต่ละบุคคล ส่วนตัวมองว่าที่สมาชิกสนช.ข้างมากเห็นด้วยในการยกเว้นลักษณะต้องห้ามในร่างพรบ.ป.ป.ช. นั้นเป็นเพราะสมาชิกสนช.เชื่อว่าเป็นไปตามอำนาจในม. 273 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ที่สมาชิกสนช.มีสิทธิจะเลือกรีเซ็ทหรือไม่รีเซ็ทองค์กรใดองค์หนึ่งก็ได้ เพราะแต่ละองค์กรมีอำนาจและที่มาที่แตกต่างกัน ดังนั้นวิธีการปฎิบัติย่อมแตกต่างกันออกไป



นาย เจตน์ กล่าวต่อว่า ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ซึ่งวาระสำคัญคือ การให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.  ขณะเดียวกันในวันนี้ ที่ประชุมวิปสนช. มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย พ.ศ.... หลังจากที่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยประสบปัญหาภาวะหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ จนส่งผลต่อสภาพคล่องของธนาคาร โดยจะมีการพิจารณาให้กระทรวงการคลังสามารถถือหุ้นธนาคารได้เกิน ร้อยละ 49  เพื่อเสริมสภาพคล่อง โดยจะนำร่างพรบ.นี้เข้าสู่ที่ประชุมสภาสนช.ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ต่อไป

ข่าวทั้งหมด

X